Thế giới

Bầu cử ở Nam Phi, Ấn Độ: Cử tri sứt mẻ niềm tin

PN - Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ gồm chín giai đoạn, với hơn 800 triệu cử tri, sẽ kết thúc bỏ phiếu vào ngày 12/5, trong khi cuộc bầu cử ở Nam Phi mới bắt đầu hôm nay, 7/5.

Cử tri nữ Ấn Độ tại một điểm bỏ phiếu (ảnh: Reuters)

Ấn Độ: Cử tri nữ muốn thụ hưởng giáo dục

Tuy cuộc bầu cử ở Ấn Độ mới hoàn tất bảy trong chín giai đoạn bỏ phiếu, nhưng từ lúc này, nhiều người đã cho rằng phần thắng sau cùng sẽ thuộc về đảng Bharatiya Janata (BJP), chứ không phải đảng Quốc đại cầm quyền. Nếu điều này diễn ra, sẽ là một bước chuyển quan trọng trong lịch sử nước này.

Có đến 49% số cử tri Ấn Độ là nữ, số phiếu hùng hậu khiến bất cứ đảng nào cũng phải xem trọng. Mặt khác, kết quả bầu cử sẽ phản ánh đúng ý nguyện của nữ giới nước này. Ở một đất nước rộng lớn với dân số hơn 1,2 tỷ người nhưng sự phân biệt giới tính còn sâu sắc, phụ nữ vẫn luôn tìm cách thể hiện mong muốn chính đáng của mình qua lá phiếu. Điều quan tâm nhất của họ chính là một cuộc sống an toàn, không phải lo sợ vì nạn bạo hành và có cơ hội tiến thân bằng con đường học vấn.

Rajbala, 16 tuổi ở Alwar, cách New Dehli 200km, là cô gái đầu tiên trong làng thi đậu vào một trường cao đẳng. Cô nói: “Tôi muốn học thêm nhưng bố mẹ muốn tôi phải làm việc nhà nông”. Những trường hợp tương tự Rajbala là rất nhiều ở Ấn Độ, nên cả hai đảng BJP và Quốc đại đều hứa hẹn sẽ có biện pháp để giới trẻ Ấn Độ hoàn tất việc học. Đảng BJP cam kết giúp các cô gái như Rajbala hoàn tất bậc trung học và tạo điều kiện cho họ học cao hơn, trong khi đảng Quốc đại khẳng định sẽ cải thiện chất lượng giáo dục trung học để giới nữ thuận lợi hơn trong việc học lên cao.

Bạo hành phụ nữ cũng là vấn đề các cử tri nữ quan tâm. Tệ hiếp dâm trở nên quá thường xuyên ở Ấn Độ. Một con số thống kê cho thấy, khoảng 70% phụ nữ Ấn Độ từng bị bạo hành tình dục bằng hình thức nào đó, ít nhất một lần trong đời. Dù chính phủ đã đưa ra những mức án nghiêm khắc hơn hồi năm 2013, nhưng nhiều người cho là chưa đủ.

Nhiều năm nay, chính phủ của đảng Quốc Đại chưa đáp ứng được mong muốn chính đáng của cử tri Ấn Độ nên phụ nữ Ấn Độ đặt hy vọng vào đảng BJP của ông Narendra Modi cũng là điều dễ hiểu.

Thanh niên Nigeria mỏi mòn tìm việc (ảnh: National Union of Metalworkers of South Africa)

Nam Phi: Giới trẻ mất niềm tin

Lần đầu tiên những người trẻ sinh ra sau thời kỳ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tại Nam Phi tham gia bầu cử, nhưng cảm nhận chung là họ không hào hứng với vinh dự này mà thay vào đó là tâm trạng “sống trong sợ hãi” vì tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ tại đây đứng thứ ba trên thế giới.

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy, hơn 50% số người từ 15 - 24 tuổi tại Nam Phi đang thất nghiệp. Cũng hơn phân nửa trong 1.600 người tham gia khảo sát trên mạng ứng dụng Mxit cho biết, việc làm là mối bận tâm lớn nhất của họ, theo sau là giáo dục.

Đảng Quốc hội dân tộc Nam Phi lên nắm quyền vào năm 1994 sau khi chế độ độc tài do người da trắng lãnh đạo chấm dứt. Từ khi nắm quyền, đảng này đã có những thay đổi trong chính sách và chiến lược để giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, nhưng họ lại thất bại trong việc tạo việc làm cho người trẻ, khiến tỷ lệ thất nghiệp cứ tăng dần từng năm. Trung bình, cứ một trong hai người trẻ bị thất nghiệp và có khả năng sẽ không bao giờ kiếm được việc làm.

Đa số người dân cho rằng chính phủ hiện hành chưa quan tâm đúng mức đến người nghèo. Đó cũng là điểm mà hai đảng đối lập đang khai thác để vận động phiếu cho mình.

THIỆN NGA - PHAN QUỲNH DAO

(Theo Guardian, National Union of Metalworkers of South Africa)

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ, Nam Phi, bầu cử, phụ nữ, giới trẻ, việc làm, giáo dục


© 2021 FAP
  455,747       2/957