Thế giới

Trung Quốc muốn đàm phán nhưng vẫn giữ thái độ không trung thực

PNO – Ngày 8/5, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc của Việt Nam rằng Trung Quốc có hành động gây hấn ở Biển Đông và kêu gọi chấm dứt những tranh cãi liên quan đến vụ giàn khoan hạ đặt trong vùng biển tranh chấp.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình. Ảnh: Press TV


Tàu Trung Quốc sử dụng pháo nước tấn công tàu Cảnh sát biển của Việt Nam - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình nói rằng không hề xảy ra “đụng độ” từ khi vụ tranh chấp bùng nổ cuối tuần qua. Ông ta đáp lại như vậy trước khẳng định của Việt Nam rằng tàu của Trung Quốc sử dụng vòi rồng và cố ý đâm vào tám tàu của Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng hai tàu và làm bị thương sáu thủy thủ. "Tôi không tin rằng có đụng độ. Tôi nghĩ rằng ở đây có sự khác biệt ý kiến về một số vấn đề tranh chấp", ông Trình nói với phóng viên bên lề một diễn đàn ở Bắc Kinh.

"Khu vực đang có tranh chấp là lãnh thổ Trung Quốc và tất nhiên chúng tôi sẽ duy trì lợi ích cốt lõi của đất nước và bảo vệ chủ quyền của chúng tôi, Việt Nam cần biết điều này", ông Trình nói và cho biết hai nước có thể giải quyết tranh chấp thông qua "đàm phán hòa bình". Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng: "Tranh chấp này không phải là toàn bộ mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam, nó chỉ mang tính cục bộ và có thể kiểm soát được”.

Trung Quốc đã tập trung khoảng 80 tàu xung quanh giàn khoan HD981, các quan chức Việt Nam cho biết thêm rằng bảy tàu trong số đó là tàu quân sự. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 7/5 đã công bố với các nhà báo một video clip cho thấy tàu Trung Quốc đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Hà Nội cũng nhắm đến một hành động pháp lý quốc tế và cho biết họ đã yêu cầu đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc, nhưng chưa nhận được phản ứng chính thức từ Bắc Kinh.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel, đang ở thăm Việt Nam, khẳng định mối quan tâm của Washington về "hành vi nguy hiểm và sự đe dọa tàu bè" trong khu vực tranh chấp. Ông Russel nói rằng cả Việt Nam và Trung Quốc đều có quyền đòi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, và Hoa Kỳ không nói rằng vị thế của ai mạnh hơn, nhưng Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế có quyền kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

QUẾ LÂM (Theo Reuters)

 Clip Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương vì sự tấn công của tàu Trung Quốc

Clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Biển Đông, giàn khoan


© 2021 FAP
  455,750       2/957