Thế giới

Nigeria: Phiến quân bắt cóc nữ sinh để trao đổi tù binh?

PNO - Shehu Sani, người đứng ra thương thảo với nhóm Boko Haram, cho biết ông tin là thủ lĩnh nhóm muốn dùng nữ sinh bị bắt cóc để thương thảo trả tự do cho tù binh của nhóm hơn l muốn giết các em.

 Đoạn video được phát tán hồi đầu tuần cho thấy thủ lĩnh Abubakar Shekau hả hê tuyên bố sẽ bán các bé gái cho bất cứ ai muốn mua các em làm nô lệ. Đoạn băng làm cho gia đình nạn nhân và cả thế giới phẫn nộ, nhưng ông Sani phân tích đây chỉ là thủ đoạn nhằm “đánh tiếng” với chính quyền.

Tổng thống Nigeria, Goodluck Jonathan kêu gọi nhóm phiến quân trả tự do an toàn cho các nữ sinh. Mọi người cho rằng một số em đã chết, thậm chí bị mang sang Cameroon.

Ông Jonathan cảm ơn sự giúp đỡ của các nước. Cộng đồng thế giới và những người nổi tiếng đã có những hành động thiết thực, kêu gọi sự trở về an toàn cho các em, họ gởi nhiều tin nhắn trên mạng #BringBackOurGirls.

Phu nhân Michelle Obama, cô học sinh Pakistan Malala Yousafzai, ca sĩ Alicia Keys và Leona Lewis là những người tham gia phong trào đòi tự do cho các em. Malala gọi các nạn nhân là “chị em” của cô.

Trong khi chính quyền Nigeria nhận được nhiều sự giúp đỡ từ khắp nơi trên thế giới, ông Sani cảnh báo nếu giải thoát các em bằng bạo lực sẽ càng nguy hiểm hơn, có thể là bi kịch. Theo giả thuyết của ông thì nên chọn một số nhà truyền giáo từ phía bắc Nigeria, và một số thành viên trong các nhóm nổi loạn đã bị bắt bỏ tù để đối thoại, từ đây, các kênh thương thuyết sẽ được mở ra.

THỦY TRÚC (Theo Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

© 2021 FAP
  454,746       1/950