Thế giới

150 binh sĩ Ukraine bị “trục xuất” khỏi Donetsk

PNO - Lực lượng tự vệ của những người thân Nga ở thành phố miền Đông Donetsk đã tước vũ khí và trục xuất 150 thành viên Vệ binh Quốc gia của Ukraine khỏi thành phố này.

Lực lượng Ukraine phong tỏa các thành phố Đông Nam Ukraine - Ảnh: RIA Novosti

Ngày 9/5, một nhà lãnh đạo ly khai, ông Maxim Rudenko - đồng chủ tịch của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng - cho biết các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia, một lực lượng quân sự hoạt động dưới sự kiểm soát của Bộ Nội vụ Ukraine, trước đó đóng quân tại một khu nghỉ mát ở vùng ngoại ô của thành phố.

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Rudenko nói rằng một trong những sĩ quan đã nổ súng vào các thành viên của lực lượng tự vệ. Ông cho biết hai bên đấu súng, có người bị thương, nhưng không nói rõ bao nhiêu người bị thương và họ là ai. Sau sự cố đó, các sĩ quan "đã hạ khí giới xuống và được hộ tống ra khỏi Donetsk”, ông nói.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin ít nhất bảy người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ giao tranh hỗn loạn ở trung tâm thành phố cảng Mariupol, miền Đông Ukraine, khi cuộc trưng cầu tự trị sẽ bắt đầu vào ngày mai, 11/5.

Chính phủ lâm thời Ukraine đã phát động một chiến dịch đặc biệt từ giữa tháng Tư nhằm trấn áp những người ly thai thân Nga, dẫn đến các cuộc đụng độ bạo lực khiến hàng chụcngười thương vong ở Slavyansk , Kramatorsk , Odessa và Mariupol . Số người chết cao nhất là 46 thành viên ly khai bị thiêu sống trong Nhà Công đoàn thành phố cảng Odessa ngày 2/5, 214 người bị thương.

Moscow đã nhiều lần lên án hành động quân sự của Kiev đối với các công dân chủ yếu nói tiếng Nga ở khu vực Đông Nam Ukraine, và kêu gọi đối thoại toàn quốc ở nước này.

Trong một động thái mới nhất, Mỹ đã chỉ trích chuyến đi đến Crimea ngày 9/5 của Tổng thống Nga Vladimir Putin, coi đó là hành động khiêu khích, đồng thời tái khẳng định Washington bác bỏ việc Moscow sáp nhập Crimea.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Chuyến đi này là hành động khiêu khích và không cần thiết. Crimea thuộc về Ukraine và tất nhiên chúng tôi không công nhận các bước đi bất hợp pháp và không chính đáng của Nga trong vấn đề này”.

THANH HIỀN (Theo Reuters, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, bao vây, tấn công, Donetsk, Mariupol


© 2021 FAP
  454,931       1/951