Thế giới

World Cup không dành cho người nghèo

PN - World Cup sẽ khai diễn ngày 12/6/2014, tại Brazil. Bộ trưởng Thể thao nước này Aldo Rebelo dự đoán có 3,4 triệu du khách nước ngoài sẽ đến đây, tạo một cú hích lớn cho nền kinh tế.

Nhưng, không phải ai cũng lạc quan như ông Aldo. “Dân thường Brazil có lợi ích gì?”, Christopher Gaffney, giáo sư người Mỹ, thỉnh giảng tại ĐH Fluminense Federal University, đặt câu hỏi. Rồi ông tự trả lời: “Tại một đất nước còn quá nhiều người sống cơ cực, lẽ ra chính phủ phải chi tiền vào những dự án có ích lâu dài cho cộng đồng xã hội, không nên tập trung hàng tỷ USD vào việc xây dựng các sân bóng đá”.

Ý kiến của ông Gaffney không phải không có lý. Người dân Brazil bình thường cũng đã nêu câu hỏi: “Nếu chúng ta có thể xây các sân vận động (SVĐ) đúng chuẩn thế giới thì tại sao lại không xây được những khu dân cư và những bệnh viện, những trường học đúng chuẩn cho người nghèo?”. Trong vòng 10 năm qua, chi phí xây dựng các công trình phục vụ World Cup đã tăng gấp đôi so với dự toán, lên đến hơn bốn tỷ USD. Như vậy có nghĩa, người dân sẽ oằn vai đóng thêm thuế, dù lương bình quân của một người dân Brazil hiện chỉ khoảng 680 USD/tháng.

Cảnh tượng này là rất bình thường ở các thành phố tại Brazil - Ảnh: AFP

“Khoản tiền này nếu được dùng vào việc xây dựng trường học, bệnh viện và nhà ở cho người nghèo thì tốt biết bao”, Tita Reis, thành viên một tổ chức thiện nguyện, nói với tờ O Globo. Jo Joyner, nữ diễn viên nổi tiếng ở Brazil, nhận định: “Thật nghịch lý! Khi chính phủ bỏ ra hàng tỷ USD để chuẩn bị World Cup thì hơn ba triệu người nghèo ở Sao Paulo vẫn phải sống ở những khu ổ chuột”. Joyner vừa phát động một chiến dịch gây quỹ để giúp người nghèo ở Brazil có được nơi trú thân yên ổn.

Thật mỉa mai vì những người mong chờ ngày khai diễn World Cup nhất chính là giới “chị em ta”. Giới này xem World Cup như cơ hội làm ăn chỉ đến một lần trong đời và đã sẵn sàng cho ngày đó. Con số 3,4 triệu du khách như dự kiến của ông Aldo Rebelo là quá hấp dẫn, đặc biệt khi mại dâm được công nhận là một nghề ở Brazil. Nếu chính phủ Brazil chuẩn bị cho World Cup kỹ lưỡng như thế nào thì giới “chị em” cũng quan tâm sát sao không kém. Ngoài việc sửa sang dung mạo, các cô gái giang hồ còn đua nhau tham gia những lớp tiếng Anh cấp tốc - đang được mở ra tại mọi thành phố ở Brazil, nhất là những nơi sẽ diễn ra các trận đấu.

Đó sẽ là thách thức không nhỏ đối với chính quyền, bởi nơi nào có gái mại dâm chắc chắn sẽ kèm theo băng đảng và đủ loại tệ nạn như ma túy, cướp giật, giết chóc… Việc giữ an ninh cho du khách nước ngoài sẽ là nhiệm vụ khó “nuốt” đối với chính quyền.

 THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

Brazil, World Cup, Sao Paulo, mại dâm, ngườu nghèo


© 2021 FAP
  462,654       24/1,226