Thế giới

Bà Tymoshenko tranh cử Tổng thống, Ukraine bên bờ vực vỡ nợ

PNO – Ngày 27/3, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko cho biết bà có kế hoạch tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng Năm sắp tới...

Biểu tượng của cuộc Cách mạng Cam năm 2004 Yulia Tymoshenko - Ảnh : AP

Bà Tymoshenko được trả tự do hồi tháng Hai sau khi ngồi tù 3 năm, khi lực lượng đối lập Ukraine lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.
Bà Tymoshenko, người từng hai lần làm thủ tướng Ukraine và tranh cử tổng thống vào năm 2010, nói với báo giới rằng bà sẽ là “ứng cử viên nhằm thống nhất Ukraine”.

"Chiến dịch tranh cử của tôi sẽ là chiến dịch hành động trực tiếp: không hứa hẹn, nhưng hành động ngay lập tức, và một vài ngày sau đó, báo cáo về những gì đang được thực hiện", bà Tymoshenko nói .

“Nữ hoàng Cam” Yulia Tymoshenko
• 1960: Sinh ra ở Dnipropetrovsk , thành phố công nghiệp ở miền Đông Ukraine
• 1990 : Điều hành hệ thống năng lượng thống nhất của Ukraine và trở thành giàu có
• 1999-2001 : Phục vụ trong Bộ năng lượng nhưng bất hợp tác với chính quyền của Tổng thống Leonid Kuchma
• 2004: Ứng cử viên Viktor Yanukovych đắc cử tổng thống , nhưng kết quả bầu cử bị lên án rộng rãi là có gian lận. Diễn ra cuộc cách mạng Cam – biểu tình đường phố đông đảo – do bà Tymoshenko lãnh đạo và đồng minh Viktor Yushchenko đã đánh bại ông Yanukovych.
• 2005: Trở thành Thủ tướng nhưng quan hệ không tốt lành với Tổng thống Yushchenko
• 2010: Yanukovych đánh bại bà trong cuộc bầu cử tổng thống
• 2011 : Bị bỏ tù bảy năm với cáo trạng lạm dụng quyền lực trong thỏa thuận khí đốt với Nga
• Tháng 2 năm 2014 : Được trả tự do từ nhà tù.

Bà Tymoshenko chống ba toong đến dự cuộc họp báo - Ảnh: AP

Ngày 27/3 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết với tựa đề "Sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng. Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF ) đã đồng ý một hợp đồng cho vay với Ukraine trị giá 14 tỷ đến 18 tỷ USD. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết thông báo của IMF là "một bước tiến quan trọng" để giúp Ukraine ổn định nền kinh tế và đáp ứng nhu cầu lâu dài của người dân nước này.

Lưỡng viện Hoa Kỳ cũng đã thông qua luật ủng hộ bảo lãnh khoản vay 1 tỷ USD cho Ukraine, tuy nhiên dự luật vẫn cần được Tổng thống Obama ký ban hành luật.

Bà Tymoshenko tuyên bố tranh cử tổng thống - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Quốc hội Ukraine ngày 27/3, Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk nói rằng nước này có thể rơi vào"tình trạng phá sản kinh tế và tài chính", sau khi Moscow tuyên bố tăng giá khí đốt. Theo ông Yatsenyuk, việc Nga sẽ tăng giá khí đốt 79% từ ngày 1/4 (lên 480 USD/m3) sẽ khiến GDP của Kiev giảm 10% trong năm 2014 và có thể đưa Ukraine vào tình trạng vỡ nợ, nếu không được phương Tây và các thể chế tài chính quốc tế, như IMF, tăng cường hỗ trợ tài chính.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, NYTimes)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Tymoshenko, tranh cử tổng thống


© 2021 FAP
  473,681       8/858