Thế giới

Công ty luật của Mỹ khởi kiện vụ MH370

PNO - Một công ty luật của Mỹ hôm 26/3 cho biết họ đã khởi sự vụ kiện dân sự đầu tiên liên quan đến tai nạn của chuyến bay MH370 và có kế hoạch theo đuổi vụ kiện nhằm tìm kiếm "hàng triệu đô la" cho thân nhân hành khách...

Công ty luật của Mỹ Ribbeck họp báo tại Kuala Lumpur - Ảnh: AFP

Công ty luật Ribbeck (RLCI) có trụ sở tại Chicago cho biết họ đã nộp đơn khởi kiện tại tòa án bang Illinois, Mỹ, với cáo buộc hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) và nhà chế tạo máy bay Boeing phải có trách nhiệm trong thảm họa xảy ra.

"Chúng tôi đã nộp đơn khởi kiện đòi hàng triệu đô la cho mỗi hành khách căn cứ theo các trường hợp tai nạn trước đó mà chúng tôi đã tham gia giải quyết”, cô Monica Kelly – trưởng bộ phận kiện tụng hàng không của hãng - nói với các phóng viên ở Kuala Lumpur.

Kelly cho biết công ty của cô đã thảo luận với "một số" thân nhân hành khách chuyến bay ở Trung Quốc và Malaysia về việc thay mặt họ đứng ra kiện. Ngày 26/3, công ty Ribbeck đã đưa ra tuyên bố cho biết họ đã đệ đơn "kiến nghị điều tra” ở Illinois, yêu cầu tòa án ra lệnh bên bị cung cấp bằng chứng tiềm năng và các thông tin khác. Đặc biệt, các tài liệu được tìm kiếm liên quan đến thiết kế hay các khuyết tật cơ khí có thể dẫn đến thảm họa, tuyên bố cho biết. "Chúng tôi tin rằng cả hai bên bị kiện phải chịu trách nhiệm về thảm họa của chuyến bay MH370”, tuyên bố khẳng định.

Ribbeck khởi kiện thay mặt cho ông Januari Siregar, một luật sư người Indonesia và là cha của Firman Siregar, 25 tuổi, một hành khách trên chuyến bay MH370. "Vụ kiện này vô cùng quan trọng đối với các nạn nhân, chúng tôi đưa tất cả các bên có trách nhiệm ra trước công lý, không có trường hợp ngoại lệ nào”, tuyên bố của công ty luật nêu rõ.

Boeing và Malaysia Airlines có 30 ngày để trả lời, cô Kelly nói với các phóng viên và cho biết một vụ kiện có thể mất nhiều năm để kết thúc. “ Các gia đình muốn có công lý. Họ muốn ngăn ngừa một tai nạn như vậy trong tương lai", Kelly nói. Cô cũng cho biết đây là hành động pháp lý đầu tiên liên quan đến thiên tai.

Nhà chức trách Malaysia đến nay vẫn tin rằng máy bay MH370 – mất tích ngày 8/3 khi đang trên đường đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang - đã cố tình đổi hướng bay, vad dữ liệu vệ tinh có được cho thấy máy bay đã rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương, cách xa đường bay ban đầu của nó.

Floyd Wisner, một luật sư tai nạn hàng không có trụ sở tại Mỹ, cho biết trách nhiệm của Malaysia Airlines là "gần như chắc chắn, cho dù nguyên nhân của vụ tai nạn cuối cùng xác định là gì". Tuy nhiên, các luật sư khác cho biết các vụ kiện có thể bị sa lầy do thiếu bằng chứng.

Hãng hàng không quốc gia MAS đã trả cho mỗi gia đình nạn nhân 5.000 USD, nhưng các gia đình này có quyền đòi đến khoảng 176.000 USD theo một công ước quốc tế.

Công ty Ribbeck hiện đang đại diện cho 115 hành khách của một chuyến bay Boeing 777 do Asiana Airlines của Hàn Quốc bị rơi khi hạ cánh ở San Francisco năm ngoái, một vụ tai nạn có ba người thiệt mang. Công ty cho biết họ cũng sẽ làm đơn kiện bổ sung đối với các bên cung cấp các bộ phận, linh kiện cho máy bay vì có thể chúng bị lỗi.

CẨM HÀ (Theo AFP, CNA)

www.phunuonline.com.vn

MH370, Malaysia, khởi kiện


© 2021 FAP
  473,749       1/861