Thế giới

Mỹ sẽ chấm dứt thu thập dữ liệu tràn lan

PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/3 đã đề xuất chấm dứt việc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) thu thập dữ liệu điện thoại tràn lan, sau vụ bê bối do những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo đang đào tẩu Edward Snowden .

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết ông Obama đã xem xét kết quả một nghiên cứu theo lệnh của ông từ tháng 1/2014 về việc NSA có thể bảo vệ lợi ích quốc gia mà không cần lưu trữ dữ liệu cá nhân của công dân hay không.

Kế hoạch này sẽ thực hiện lưu trữ dữ liệu bên ngoài bộ máy chính phủ và cho phép truy cập vì lý do an ninh quốc gia, vị quan chức trên cho biết và nói thêm: “Ông Obama sẽ đề xuất một cách tiếp cận “minh bạch” để đảm bảo chính phủ không còn thu thập hoặc lưu giữ dữ liệu này, nhưng vẫn đảm bảo rằng chính phủ có quyền truy cập vào các thông tin cần thiết để đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia”.

Ý kiến được đưa ra sau khi các tờ báo New York TimesWashington Post dự báo sắp xảy ra một cải cách quan trọng trong việc thu thập dữ liệu của NSA. NYTimes cho biết NSA sẽ “chấm dứt việc thu thập một cách có hệ thống các dữ liệu về người Mỹ”. Theo tờ NYTimes, các hồ sơ sẽ nằm trong tay các công ty điện thoại một cách bình thường, và NSA sẽ có được hồ sơ cụ thể để sử dung nếu có lệnh của tòa án.

Biện pháp này được cân nhắc sau khi cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden tiết lộ chương trình nghe lén tràn lan của NSA, gây ra sự phẫn nộ tại Hoa Kỳ và ở nhiều nước khác. Các quan chức chính quyền biện minh rằng phương pháp đang áp dụng cần thiết để ngăn chặn tấn công khủng bố, nhưng dư luận Mỹ đã bị sốc bởi mức độ hoạt động của NSA trên sân nhà.

Vị quan chức cấp cao cũng cho biết Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ thông qua một luật mới cho phép áp dụng một thủ tục thu thập thông tin hạn chế hơn. Trong lúc đó, tờ Washington Post khẳng định các nhà lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện đã soạn thảo một dự luật dự mang tính thỏa hiệp về việc cải cách hoạt động thu thập dữ liệu công dân.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, nghe lén, NSA


© 2021 FAP
  474,642       6/862