Thế giới

Kiev ra lệnh rút quân, Nga chiếm thêm căn cứ hải quân của Ukraine

PNO - Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov ngày 24/3 đã ra lệnh rút các lực lượng vũ trang nước này khỏi Crimea, vì lý do cuộc sống của các quân nhân và gia đình của họ bị người Nga đe dọa.

Kiev đã ra lệnh rút các quân nhân Ukraine và gia đình khỏi Crimea để đăm bảo an toàn cho cuộc sống của họ - Ảnh: CNN/Getty Images

Binh lính Nga đã chiếm giữ hầu hết các căn cứ của Ukraine trên bán đảo Crimea, trong đó có một căn cứ hải quân ở Feodosia mới bị rơi vào tay Nga ngày 24/3.

"Tổng thống tạm quyền Ukraine đã cho lệnh cho Bộ Quốc phòng Ukraine rút toàn bộ lực lượng Ukraine khỏi Crimea", một phát ngôn viên của ông Turchynov nói với CNN. Gia đình các quân nhân cũng sẽ được sơ tán khỏi bán đảo này.

Trước đó, binh lính Nga đã tấn công và chiếm giữ căn cứ hải quân Ukraine ở Feodosia, một quân cảng ở Crimea. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết như trên và dẫn lời các nhân chứng nói rằng một số máy bay trực thăng Mi-24 và Mi-8 đã tham gia vào hành động quân sự này. Khoảng 60 đến 80 binh sĩ Ukraine đã bị bắt giữ và được đưa đi khỏi căn cứ, ông Vladislav Seleznev, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine ở Crimea cho biết.

Động thái tiếp theo của Nga là gì? Các nhà phân tích cho rằng Nga sẽ củng cố quyền kiểm soát trên bán đảo Crimea tại Biển Đen. Cuối tuần qua, sáu xe bọc thép chở lính đặc nhiệm Nga đã đâm đổ cổng căn cứ không quân Belbek của Ukraine, sau đố nổ súng chỉ thiên cảnh cáo. Cùng ngày, lực lượng tự vệ thân Nga đã xông vào căn cứ quân sự Novofederoskoe, cũng như chiếm tàu chiến Slavutych của Ukraine.

Hãng thông tấn ITAR -Tass của Nga đưa tin, trong chuyến đi đến Crimea hôm 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã bổ nhiệm Chuẩn Đô đốc Denis Berezovsky làm Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga. Ông Shoigu cũng đã gặp gỡ các cựu quân nhân người Ukraine hiện đang sẵn sàng phục vụ trong quân đội Nga, hãng tin RIA-Novosti cho biết.

Tổng thống Obama tuyên bố sự thống nhất của các nước G-7 liên quan đến Moscow và Kiev - Ảnh: CNN

Trước đó, Tư lệnh NATO, tướng Philip Breedlove, đã bày tỏ mối quan ngại về việc Nga tập trung binh lực sát biên giới với Ukraine. Ông cho rằng động thái của Moscow cũng đe dọa khu vực ly khai Transnistria của Moldova.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/3 đã đến La Hay (Hà Lan) tham dự hội nghị G-7 bên lề Hội nghi thượng đỉnh và an ninh hạt nhân. Phát biểu về vấn đề Ukraine, ông Obama nói: “Châu Âu và Mỹ thống nhất trong việc hỗ trợ chính phủ và nhân dân Ukraine”. Ngày 24/3,

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới quyết định kết thúc vai trò của Nga trong nhóm các nước công nghiệp hàng đầu, không tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-8 năm 2014 tại Sochi để phản đối hành động quân sự của Moscow ở Crimea.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, RIA-Novosti)

www.phunuonline.com.vn

G-7, Ukraine, Nga, Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân


© 2021 FAP
  475,515       6/857