Thế giới

Đưa hài cốt nạn nhân 11/9 vào bảo tàng

PNO - Chính quyền thành phố New York có kế hoạch di chuyển gần 8.000 bộ hài cốt chưa xác định được danh tính vào nơi an nghỉ mới trong Bảo tàng tưởng niệm năm 2001.

Trong số các hài cốt có nhiều bộ là của những nạn nhân trong cuộc tấn công khủng bố tòa tháp đôi ở Mỹ ngày 11/9/2001 gây chấn động thế giới. Những bộ hài cốt này đang đượcVăn phòng thẩm định y tế trưởng giám sát và sẽ chuyển đến chỗ mới trong năm nay. Nhận dạng DNA các thi hài còn lại chưa xác định được sẽ vẫn tiếp tục sau khi đến chỗ mới.

Những bộ hài cốt sẽ được giữ phía sau một bức tường trong một khu vực không cho công chúng vào. Chỉ có giám định y khoa và gia đình của các nạn nhân mới vào. Phía trước bức tường sẽ khắc câu thơ của nhà thơ La Mã Virgil: “Không ngày nào bạn bị xóa bỏ khỏi bộ nhớ của thời gian”. Bảo tàng tưởng niệm 11/9 dự kiến mở vào mùa xuân này.

12 năm đã trôi qua kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, thi thể nhhiều nạn nhân vẫn chưa được nhận dạng

Quyết định chuyển những bộ hài cốt đến bảo tàng từng gây tranh cãi. Năm 2011, 17 gia đình các nạn nhân vụ 11/9 đã nộp đơn thỉnh cầu lên tòa án để buộc bảo tàng phải tham khảo ý kiến các gia đình trước khi quyết định làm gì với những hài cốt này. Họ cũng yêu cầu có một phiên điều trần của Quốc hội. Cả hai nỗ lực trên đều không thành.

Trên trang web của mình, bảo tàng cho biết quyết định di chuyển  hài cốt vào kho là do nhận được các thông tin yêu cầu từ phía gia đình các nạn nhân.

Vụ tấn công khủng bố bằng máy bay hai tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới làm thiệt mạng 2.977 người. Hai chiếc máy bay của hãng American Airlines và United Airlines đã đâm thẳng vào các tòa tháp. Tổ chức khủng bố Al Qaeda nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

AN KHUÊ (Theo CNN)

www.phunuonline.com.vn

khủng bố, 11/9, toà tháp đôi, New York


© 2021 FAP
  475,582       6/858