Thế giới

Hồng Kông bị tước quyền tổ chức APEC vì nguy cơ biểu tình

PNO – Kế hoạch biểu tình mùa hè của các nhà hoạt động dân chủ tại đặc khu Hồng Kông đã khiến Bắc Kinh đi đến quyết định không tổ chức hội nghị bộ trưởng tài chính các nước Diễn đàn châu Á Thái Bình Dương tại đây.

Thuyền buồm trên cảng Victoria ở Hồng Kông - Ảnh: AFP

Các nhà hoạt động dân chủ thuộc nhóm "Chiếm trung tâm" đã đe dọa kêu gọi hàng ngàn người biểu tình tràn ngập các đường phố tại khu thương mại của Hồng Kông để buộc các quan chức đảm bảo cải cách bầu cử.

Kênh truyền hình Cable News TV dẫn lời một quan chức cho biết Bắc Kinh đã quyết định dời các cuộc họp dự kiến vào tháng Chín tại Hồng Kông đến một địa điểm khác vì lý do an toàn.

Liên quan đến quyết định của Bắc Kinh, ông Cheng Yiu -tong, một thành viên của Hội đồng điều hành thành phố, nói rằng ông lo ngại về tác động của phong trào tại Hồng Kông về mặt chính trị và quốc tế. Uy tín quốc tế của lãnh thổ bán tự trị này đã bị hoen ố, ông nói, vì "người ta sẽ nói rằng xã hội Hồng Kông rất lộn xộn".

Trung Quốc đã hứa với Hồng Kông sẽ tiến hành quá trình chuyển đổi trong bầu cử vào năm 2017. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại bác bỏ khả năng cử tri có thể lựa chọn ứng cử viên vào vị trí Trưởng đặc khu, một vấn đề thường xuyên là nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình dữ dội.

Tháng Mười năm ngoái, nhà chức trách Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bali (Indonesia) đã “trục xuất” một nhóm nhà báo Hồng Kông và tịch thu thẻ tác nghiệp của họ, sau khi những người này to tiếng chất vấn Tổng thống Philippines Benigno Aquino về vụ bắt con tin khiến 8 con tin Hồng Kông thiệt mạng.

QUẾ LÂM (Theo AFP, SCMP)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Hồng Kông, APEC, biểu tình


© 2021 FAP
  485,094       35/1,035