Thế giới

Thái Lan có thể "sụp đổ" nếu bạo lực leo thang

PNO – Ngày 24/2, Tư lệnh Lục quân Thái Lan cảnh báo đất nước có nguy cơ "sụp đổ" nếu bạo lực tiếp tục leo thang, trong bối cảnh có ba trẻ em thiệt mạng trong các cuộc tấn công gần đây.

Hiện trường vụ nổ tại một điểm biểu tình chính ở Bangkok - Ảnh: AFP

Hai mươi mốt người đã thiệt mạng và hơn 700 người bị thương do tình trạng bạo lực liên quan đến gần bốn tháng biểu tình chống chính phủ của phe đối lập.

Hai chị em, bốn và sau tuổi, và một phụ nữ 59 tuổi đã chết sau một cuộc tấn công bằng lựu đạn chiều Chủ nhật tại một khu mua sắm nhộn nhịp ở Bangkok. Cảnh sát cho biết quả lựu đạn đã được những kẻ không xác định danh tính dùng súng phóng lựu M79 bắn vào đám đông.

Nhà chức trách cũng cho biết thêm một cảnh sát tử vong hôm 24/2, gần một tuần sau khi bị bắn vào đầu trong một cuộc đấu súng với người biểu tình ở trung tâm lịch sử của Bangkok, một vụ đụng độ đã giết chết 5 người, trong đó có một sĩ quan cảnh sát.

Các cuộc tấn công chủ yếu được tiến hành ở Bangkok, mặc dù hôm thứ Bảy đã xảy ra một vụ bắn súng từ xe hơi vào những người biểu tình ở tỉnh Trat miền Đông Thái Lan, giết chết một bé gái năm tuổi.

Tình trạng bất ổn hiện nay tại Thái Lan là nghiêm trọng nhất kể từ những cuộc biểu tình của những người “áo đỏ” (đồng minh của ông Thaksin) năm 2010, gây ra các cuộc đụng độ và quân đội trấn áp khiến hơn 90 người thiệt mạng.

"Càng ngày bạo lực sẽ càng nhiều hơn cho đến khi vượt khỏi tầm kiểm soát”, Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayut Chan-O-Cha cảnh báo trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình. "Nếu tiếp tục có tổn thất, đất nước chắc chắn sẽ sụp và không có kẻ thắng người thua”, Tướng Prayut nói.

Ông Prayut kêu gọi hòa giải và đối thoại. Ông cho biết quân đội "sẵn sàng làm nhiệm vụ", nhưng "không muốn sử dụng vũ lực để chiến đấu một cách không cần thiết với người Thái".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, The Nation)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, bạo lực, chống chính phủ, Yingluck, Prayut Chan-O-Cha


© 2021 FAP
  485,742       34/1,062