Thế giới

Ukraine: Tổng thống Yanukovych vẫn biệt vô âm tín

PNO – Ngày 23/2, một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bí mật rời thủ đô và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko được trả tự do trở về Kiev phát biểu trước hàng chục ngàn công chúng phấn khích...

Tình hình Ukraine đã lắng xuống trong ngày 23/2 - Ảnh: AP, AFP

Cơ quan biên phòng Ukraine cho biết, tối thứ Bảy, chiếc máy bay chở ông Yanukovych đã không được phép cất cánh khỏi Donetsk, một thành phố ở miền Đông Ukraine, nơi tập trung đông đảo lực lượng ủng hộ Tổng thống. Sáng Chủ nhật, người phát ngôn của Tổng thống cho biết ông ta cũng không biết hiện tại ông Yanukovych đang ở đâu.

Trại biểu tình chống chính phủ ở trung tâm Kiev đến sáng 23/2 đã lắng dịu, nhưng vẫn còn rất đông người biểu tình. Diễn biến nhanh chóng tình hình Ukraine ngày 22/2 khiến cả Hoa Kỳ, châu Âu và Nga đều lo lắng và theo dõi chặt chẽ.

Đất nước Ukraine chia rẽ sâu sắc với các khu vực miền Đông thân Nga và các khu vực miền Tây muốn ngả về Liên minh châu Âu (EU). Quyết định gác lại một hiệp ước với EU của chính phủ Yanukovych đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình phản đối rộng khắp trong nước, đặc biệt là tại thủ đô Kiev. Các cuộc biểu tình chuyển thành hành động bạo lực phản đối tình trạng tham nhũng, vi phạm nhân quyền và đòi Tổng thống Yanukovych từ chức.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia 46 triệu dân chuyển biến với tốc độ chóng mặt trong tuần qua. Đầu tiên có dấu hiệu cho thấy căng thẳng đã giảm bớt , tiếp theo là bạo lực kinh hoàng và sau đó một thỏa thuận được ký dưới áp lực phương Tây nhằm giải quyết cuộc xung đột. Thỏa thuận này mở đường cho phe đối lập của bà Tymoshenko trở lại nắm quyền.

Các đơn vị tự vệ của người biểu tình tạm thời thay thế cảnh sát giữ trật tự và đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn các lực lượng cực đoan phá hoại hay kích động bạo lực.

Ngày 22/2, hàng ngàn người Ukraine tò mò và giận dữ tràn vào khu đất có biệt thự xa hoa ở ngoại ô Kiev được cho là dinh thự của ông Yanukovych. Dinh thự này mở toang và không có chủ nhân trong đó.

Bà Tymoshenko phát biểu trên Quảng trường Độc Lập ở trung tâm Kiev - Ảnh: AP, Getty Images

Phát biểu trước khoảng 50.000 người trên Quảng trường Độc lập ở Kiev, bà Tymoshenko, người hùng của cuộc Cách mạng Cam năm 2004 ngồi trên xe lăn nói: “Các bạn là những anh hùng, các bạn là tinh hoa của Ukraine!”

Bà kêu gọi những người biểu tình không rời khỏi “căn cứ” trên quảng trường Độc Lập “cho đến khi đạt được những gì đã đề ra”.

Bộ Y tế Ukraine cho biết số người chết trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát trong tuần qua đã lên đến 82 người, nhưng những người biểu tình thì nói con số đó là trên 100 người.

THIỆN ĐẠO (AP, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Kiev, Tymoshenko, Biểu tình chống chính phủ, Yanukovych


© 2021 FAP
  486,758       22/995