Thế giới

Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên khi đang diễn ra chương trình đoàn tụ

PNO - Ngày 21/2, Hàn Quốc đã phê chuẩn một lô hàng thuốc men và sữa bột trị giá 988 ngàn USD và hứa sẽ tăng cường thêm viện trợ nhân đạo cho miền Bắc.

Do quá yếu, cụ ông Kim Seom Gyeong, 91 tuổi, phải rời khỏi cuộc đoàn tụ gia đình từ hôm 21/2 - Ảnh: AP

Việc chính phủ Seoul phê chuẩn lô hàng viện trợ của hai nhóm cứu trợ dân sự diễn ra một ngày sau khi hai miền bắt đầu các cuộc đoàn tụ, sự kiện được đánh giá là một động thái làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun -hye đã hứa sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo nếu miền Bắc cải thiện quan hệ liên Triều thông qua chương trình "xây dựng lòng tin" trong đó có các cuộc đoàn tụ gia đình.

Sau ba năm gián đoạn, những tuần gần đây, cả hai bên đã nhích gần hơn đến mối quan hệ có phần ấm áp. Cuộc đoàn tụ thứ 19 kể từ năm 2000 đang diễn ra được coi là một cột mốc quan trọng trong việc cải thiện quan hệ giữa hai miền.

Cuộc hội ngộ của bà Huh Kyung-Ok (phải), 86 tuổi, người Hàn Quốc và em gái đang sống ở Triều Tiên sau 60 năm bị chiến tranh chia lìa - Ảnh: Yonhap

Ngày 21/2, nỗi buồn cố hữu của các cuộc đoàn tụ - chỉ kéo dài vài ngày rồi lại kết thúc với một cuộc chia tay mới – đã lên đến đỉnh điểm khi hai trong số những người Hàn Quốc lớn tuổi tham gia cuộc đoàn tụ đã phải sớm dời khu nghỉ mát núi Kumkang vì lý do sức khỏe.

Một trong hai cụ, ông Kim Seom Gyeong, 91 tuổi, nói rằng ông muốn đến đây để gặp những đứa con lưu lạc ở miền Bắc dù ông có phải chết ở đó. Ông đến và đã gặp được con trai, con gái mình. Ngày 21/2, truyền thông Hàn Quốc đưa hình ảnh con trai của ông – ông Kim Jin-chon, 66 tuổi, cúi xuống ông Kim trong một xe cứu thương, nghe từng lời dặn dò của cha trước khi ông Kim về lại Hà Quốc.

Người thứ hai phải chia tay thân nhân “về sớm” là bà Hong Sin-ja, 84 tuổi. Trên núi Kumkang, bà Hong đã gặp em gái mình đang sống tại miền Bắc, bà Yong-ok , 82 tuổi. “Hãy cố gắng sống cho đến khi đất nước thống nhất”, em gái bà âu yếm dặn dò chị gái trước khi xe cứu thương chở bà Hong về Seoul.

THANH HIỀN (Theo New York Times)

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, viện trợ nhân đạo, đoàn tụ


© 2021 FAP
  487,281       14/983