Thế giới

Trung Quốc triệu đại diện ngoại giao Mỹ về vụ tiếp Đạt Lai Lạt Ma

PNO - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại hôm 21/2 đã triệu Đại biện Mỹ Daniel Kritenbrink để phản đối cuộc gặp của Tổng thống Barack Obama với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại - Ảnh: AFP

"Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và kiên quyết phản đối sự việc này", Tân Hoa xã dẫn lời ông Trương nói. Ông khẳng định cuộc gặp tại Nhà Trắng của Tổng thống Obama với Đức Đạt Lai Lạt Ma trong ngày 21/2 là một hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

"Tây Tạng là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Mỹ mang không có quyền can thiệp vào", ông Trương nói. Bắc Kinh coi Tây Tạng là lãnh thổ không tách rời của mình và coi Đạt Lai Lạt Ma như một nhân vật ly khai.

"Một động thái như vậy sẽ phá hoại nghiêm trọng sự hợp tác và quan hệ Trung-Mỹ, và chắc chắn sẽ làm suy yếu các lợi ích của cả hai nước", ông Trương nói. Ông kêu gọi Mỹ chấm dứt ngay việc can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng, Tân Hoa xã đưa tin. "Hoa Kỳ phải có những hành động cụ thể để lấy lại lòng tin của chính phủ và nhân dân Trung Quốc”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói.

Đức Đạt Lai Lạt Ma sống lưu vong ở Ấn Độ từ năm 1959 sau một cuộc nổi dậy chống Trung Quốc bất thành.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Mỹ, Tây Tạng, Đạt Lai Lạt Ma


© 2021 FAP
  487,977       27/967