Thế giới

Tháng Giêng lễ hội ở Sacramento, California

PNO - Đã qua rằm tháng Giêng, cộng đồng người Việt nơi thành phố chúng tôi ở, Sacramento, California, vẫn còn rộn ràng hoạt động tết cổ truyền với lễ hội được tổ chức vào hai ngày cuối tuần qua.

  Mặc dù trời vẫn còn khá lạnh nhưng có thể thấy tiết xuân đã chớm về trên sắc hồng và trắng của hoa mơ, hoa mận, hoa đào dọc theo những con đường trong các khu thương mại và khu dân cư.

Lễ hội tết của người Việt như thế cũng là một lễ hội của mùa xuân, không chỉ thu hút sự tham dự của người Việt mà còn sự quan tâm của nhiều người bản xứ và nhiều sắc dân khác. Ngay sáng khai mạc, mấy chị em chúng tôi đã hòa vào đám đông để ngắm đoàn xe hoa diễu hành trên đường rồi rẽ vào khu hội chợ ở góc đường Florin và Stockton.

Đoàn xe hoa của các hoa hậu thành phố Sacramento

Nhiều dân tộc khác trong cộng đồng Việt như Mông, Chăm …cũng tham dự hội chợ và diễn hành.

Thiếu nữ Chăm

Bước vào hội chợ, là thấy không khí tết với người trẩy hội đông đảo. Thú vị làm sao hình ảnh của ông đồ “tân thời” viết và tặng chữ cho khách du xuân. Chữ khách thường yêu thích muốn xin là chữ An, chữ Lộc, Như Ý… Một khách hẳn là rất yêu thơ và là phật tử còn xin ông đồ vui tính viết cho cả một câu dài là “Ngậm vầng nhật nguyệt lưu ly. Thanh quang hương tỏa từ bi Phật đài".

Cũng mực tàu, cũng giấy đỏ, ông đồ trên đất Mỹ say sưa viết chữ.

Không khí tưng bừng, ấm áp với tiếng nói, tiếng cười; đặc biệt là tiếng hò lô tô và tiếng trống múa lân, múa sư tử rộn ràng làm chị em chúng tôi thấy tháng Giêng sao rộn ràng quá đỗi, và hương tết cổ truyền còn rất nồng nàn.

Diện áo dài cùng chồng con đi hội chợ tết

Những hình ảnh dễ thương khác là những tà áo dài của các cô, các bà đi hội chợ tết dù diện áo dài trong thời tiết này là phải chịu lạnh một chút. Phải cám ơn các chị vì tết Việt mà thiếu áo dài thì thiếu đi hương vị Việt ít nhiều. Nhiều đức lang quân không phải là người Việt nhưng cũng hào hứng vui vẻ theo vợ đến với hội chợ tết Việt.

Hội chợ còn là một dịp rất tốt để các cơ sở thưởng mại tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, tiếp xúc với khách hàng qua nhiều hình thức như tặng quà, sở xố, chơi quay số v.v..

Gian hàng của một công ty bảo hiểm tặng bong bóng cho trẻ em.

Tham gia trò chơi quay số ở một gian hàng.

Bên cạnh các gian hàng của hội đoàn, cơ sở thương mại thì gian hàng ẩm thực cả chay lẫn mặn lúc nào cũng thu hút đông người thưởng thức. Mùi xào nấu thức ăn bay lên thơm phức khiến người du đi quanh hội chợ một hồi thì mỏi chân và đói bụng, và háo hức tìm đến khu vực ẩm thực này.

Mấy chị em trước một gian hàng thức ăn chay

Nhiều họat động phong phú, sôi nổi diễn ra trong suốt hai ngày hội chợ như văn nghệ, thi hoa hậu áo dài, thi quốc phục đẹp… Đông đảo bà con người Việt ở lại đến giờ chót của ngày bế mạc để chứng kiến cảnh người đẹp đăng quang hoa hậu.

Khu vực các trò chơi đu quay, nhào lộn, xiếc…trong hội chợ tết.

Điều đáng quý là người du xuân vui chơi nhưng không quên làm việc thiện lành. Khách dừng chân tại các gian hàng của các cơ sở từ thiện tham quan và đóng góp, ủng hộ.

Tháng Giêng ở thành phố chúng tôi. Cùng với lễ hội tết Việt, mùa xuân thật dịu dàng nồng ấm…

Gian hàng của Hội Từ Bi Quán Thế Âm, một hội từ thiện phi lợi nhuận họat động theo giấy phép của chính quyền bang California

Bài, ảnh: NGHIÊM XUÂN THÀNH

www.phunuonline.com.vn

Sacramento, California, hội chợ, tết, áo dài, Hội Từ Bi Quán Thế Âm


© 2021 FAP
  488,057       27/967