Thế giới

Người biểu tình Thái Lan thề “chiến đấu đến cùng”

PNO - Người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan hôm 15/2 đã bác bỏ yêu cầu chấm dứt các cuộc xuống đường và tuyên bố sẽ “chiến đấu đến cùng", ngay cả khi chính phủ bắt đầu đẩy mạnh kế hoạch giải tán các điểm biểu tình.

Người biểu tình Thái Lan quyết tâm "chiến đấu đến cùng" - Ảnh: AFP, The Nation

Ngày 14/2, cảnh sát Thái phát động “Chiến dịch Valentine" để giải tán các địa điểm công cộng bị người biểu tình chiếm giữ, đánh dấu một sự thay đổi chính sách của chính phủ, khi mà trước đó họ đã không tiến hành bất kỳ hành động nào, để mặc người biểu tình chiếm các tòa nhà chính phủ, các nút giao thông lớn và dựng lều trên đường.

Không có đụng độ bạo lực ngay cả sau khi hơn 1.500 nhân viên cảnh sát, đội mũ bảo hiểm và mang lá chắn, tháo dỡ một trại của người biểu tình gần Tòa nhà Chính phủ hôm thứ Sáu.

Đáp lại động thái mới của chính quyền, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban cho biết ông sẽ không đàm phán với chính phủ của bà Yingluck và tuyên bố các cuộc biểu tình sẽ kết thúc khi bà từ chức và Hội đồng Nhân dân được thành lập.

Ông Suthep cho biết đã có một số đề nghị làm trung gian giải quyết bế tắc từ các đảng phái khác. "Tôi muốn nói ngay là không có gì để thương lượng, lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, chỉ có thắng hay thua” ông Suthep nói.

Ý kiến của ông Suthep được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm duy trì hòa bình và trật tự (CMPO) vừa phát động chiến dịch giải tán các khu vực bị người biểu tình chiếm giữ. Kịch tính dâng cao vào ngày 14/2 khi hàng ngàn nhân viên cảnh sát chống bạo động ra tay “dọn dẹp” các khu vực còn nằm trong tay người biểu tình.

Gần 1.000 cảnh sát đã phải rút lui khỏi một địa điểm biểu tình ở thủ đô sau khi một nhà lãnh đạo biểu tình, nhà sư Luang Pu Buddha Issara, từ chối di chuyển khỏi khu vực và tuyên bố sẽ kêu gọi thêm những người ủng hộ. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Lao động kiêm Giám đốc CMPO Chalerm Yoobamrung tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động để đẩy lui người biểu tình chống chính phủ.

Ông Chalerm nói "Chiến dịch Valentine" là nhằm "đòi lại" những khu vực bị người biểu tình chiếm đóng, ông cũng tuyên bố cảnh sát đã chuẩn bị tốt để tấn công các điểm của người biểu tình vào bất cứ lúc nào. Tờ Nation dẫn lời người đứng đầu CMPO nói rằng, “sớm hay muộn chúng tôi cũng phải tiến vào các tòa nhà đang bị chiếm giữ”.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Indian Express)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, biểu tình, chiến đấu đến cùng


© 2021 FAP
  491,331       8/948