Thế giới

Apple hoàn trả 32,5 triệu USD trẻ em mua ứng dụng “không phép”

PNO - Sau khi thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), hãng máy tính Apple sẽ hoàn trả lại khách hàng ít nhất 32,5 triệu USD do trẻ em mua các ứng dụng qua iPhone và iPad (IAP) mà cha mẹ không hay biết.

Apple sẽ hoàn trả tiền trẻ em mua trực tuyến các ứng dụng trên sản phẩm của hãng theo sự khiếu nại của cha mẹ - Ảnh minh họa: PA

In-App Purchase (IAP) là một tính năng cho phép có thể dùng tiền thật (thẻ ATM, thẻ tín dụng) để mua một số vật phẩm trong game hay phần mềm nào đó trong máy. Nếu cha mẹ hay đưa máy cho con cái chơi game và đứa trẻ biết luôn cả pasword iTunes thì khả năng “mất tiền” là rất cao. Mới đây, một đứa trẻ 5 tuổi ở Anh trong 15 phút đã chi 2.550 USD trong tài khoản của cha mẹ để mua đồ trong game thông qua tính năng này.

Hãng Apple cũng được yêu cầu thay đổi thủ tục thanh toán để đảm bảo khách hàng đồng ý trước khi thực hiện việc thu tiền mua hàng. Apple cho biết họ chấp nhận hoàn trả tiền, hơn là tham dự vào một "cuộc chiến pháp lý kéo dài".

"Việc hoàn trả tiền của Apple là một chiến thắng cho người tiêu dùng bị thiệt hại do cách thanh toán không công bằng của Apple, và một tín hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp: Cho dù bạn kinh doanh trên điện thoại di động hay tại các trung tâm mua sắm, thì vẫn phải tuân thủ các quy định bảo vệ người tiêu dùng cơ bản”, Chủ tịch FTC Edith Ramirez tuyên bố.

FTC cho biết Apple đã nhận được “hàng chục ngàn khiếu nại" về các thương vụ mua IAP “trái phép” của trẻ em. Theo một đơn khiếu nại, một phụ nữ cho biết con gái nhỏ của bà đã chi 2.600 USD để mua một ứng dụng IAP.

Đại diện Apple cho biết họ nhận được 37.000 khiếu nại và hứa “sẽ hoàn trả cho từng trường hợp” sau khi kiểm tra.

Các ứng dụng IAP phổ biến có giá dao động trong khoảng từ 99 cent đến dưới 100 USD.

THANH HIỀN (Theo BBC)

www.phunuonline.com.vn

Apple, ứng dụng IAP, hoàn trả tiền


© 2021 FAP
  499,234       277/3,316