Tiêu dùng

Vietnam Airlines đánh đố khách hàng

PN - Từ ngày 15/3 tới, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) cho phép các đại lý của mình tự đưa ra mức phí phụ thu đặt chỗ, xuất vé thay vì mức cố định 50.000đ/vé như hiện nay.

Theo ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của VNA, việc các đại lý tự quyết định mức phụ thu sẽ tạo sự linh hoạt, tăng tính cạnh tranh để các đại lý tự nâng cao chất lượng phục vụ. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn đại lý cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé hợp lý nhất.

Dù VNA không giới hạn mức phụ thu, nhưng đại lý không được bán vé (tổng phụ thu và giá vé chưa bao gồm VAT) vượt quá mức giá trần do Cục Hàng không Việt Nam quy định. Với điều kiện này, các đại lý hoàn toàn có thể nâng phí phụ thu lên cao nếu họ có nguồn vé giá rẻ của VNA vì VNA luôn có những mức giá tiết kiệm trên các đường bay. Chẳng hạn, mức giá tiết kiệm nhất ở chặng TP.HCM - Hà Nội hiện chỉ 1,65 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế và các loại phí), trong khi mức giá trần hiện nay là 2,72 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế và phí). Như vậy, các đại lý có thể phụ thu đến hơn một triệu đồng mỗi vé cho chặng bay này? Để tránh tình trạng bị thu phụ phí cao, theo ông Giang, người tiêu dùng phải kiểm tra kỹ giá vé, các loại phí, đặc biệt là phụ thu xuất vé, đồng thời phải lấy hóa đơn khi mua vé. “Nếu đại lý này thu phí xuất vé quá cao, người tiêu dùng có thể liên hệ đại lý khác để có mức giá phù hợp hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng phải hỏi kỹ về điều kiện vé, bởi mỗi mức giá có điều kiện khác nhau”.

Chính sách này chỉ được VNA áp dụng đối với những đại lý, còn khi mua vé ở những phòng vé chính thức hoặc trên trang web của hãng, hành khách vẫn đóng mức phí cố định 50.000đ/vé. Có thể thấy, với quy định này, hành khách có thể mua được vé với mức giá rẻ hơn nhưng cũng có khả năng gặp rủi ro khi mua vé ở đại lý cấp hai. Nếu muốn an tâm, hành khách chỉ còn cách mua trực tiếp từ hãng hoặc phải trở thành “người tiêu dùng thông thái”.

 Ca Hảo

www.phunuonline.com.vn

Vietnam Airlines, bán vé máy bay, phụ thu đặt chỗ, đánh đố khách hàng


© 2021 FAP
  257,461       42/1,032