Tiêu dùng

Bán hàng tặng kèm tràn lan

PN - Chị Thu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, gần đây chị mua được nhiều sản phẩm (SP) quà tặng từ các nhãn hàng lớn: đồ chơi bác sĩ Abbott, banh lục lạc bằng bông Dumex,

Kinh doanh quà tặng chuyên nghiệp

Tung quà tặng kèm đa dạng nhất là các hãng sữa với đồ chơi, thú nhồi bông, xe đạp, ba lô, khăn, ly, sách, chén đĩa, xoong chảo… Các nhãn hiệu đồ điện máy, điện tử, hóa mỹ phẩm, thực phẩm cũng thường có quà khuyến mãi cho khách hàng. Không biết bao nhiêu phần quà đã đến được với người tiêu dùng (NTD), vì thực tế một số lượng không ít trong đó đã được đem bán ở nhiều cửa hàng.

Tại shop Thương Thương, hẻm 110 Hàm Nghi (Q.1, TP.HCM), dù trong giờ hành chính nhưng liên tục có khách đến xem và yêu cầu lấy những SP đã được chọn khi xem trên web quakhuyenmai.vn. Mua được chiếc ba lô kéo, chị Ngô Thy (Q. Bình Thạnh) hồ hởi: “Vậy là đã đủ bộ quà tặng từ ba lô kéo đến túi xách, áo khoác… của nhãn hiệu sữa Friso”.

Với những nhãn hàng tiêu dùng, điện-điện tử thì SP khuyến mãi lại chủ yếu là hàng gia dụng như: bộ thố đựng mứt, bộ bình trà, bộ bàn ăn, bộ drap, mền… Tại shop dokhuyenmai.com (15/16/1 đường số 8, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, TP.HCM), khá đông chị em tìm đến mua hàng được rao trên web của cửa hàng.

Nhiều chợ như Hòa Hưng, Nguyễn Văn Trỗi, Bà Chiểu, Xóm Củi, Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cũng có những quầy chuyên bán hàng quà tặng. Mỗi nơi có từ hàng chục đến hàng trăm mặt hàng. Đa phần hàng hóa đều được đóng hộp và ghi chữ là “hàng quà tặng không bán”. Mức giá SP rất đa dạng, chỉ từ 10.000đ với những SP như bóp, ví đựng điện thoại đến trên dưới 200.000đ như những bộ SP nhà bếp. Nếu so sánh trên cùng một loại SP đang được bày bán trên thị trường thì hàng quà tặng có giá thấp hơn từ khoảng 30-50%, thậm chí là 70%.

Một cửa hàng bán hàng tặng kèm tại Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Phùng Huy

Nguồn hàng từ đâu?

Chủ shop Thương Thương cho biết: hàng lấy từ trong kho(!?). Tại đại lý Quốc Toàn (Lê Thị Hồng, Q.Gò Vấp), chúng tôi thấy một nam nhân viên thu gom mua quà tặng khuyến mãi là xe đạp nhựa của hãng sữa NutiFood. Thắc mắc “quà tặng được thu mua vậy thì sao NTD được nhận khi mua sữa?” thì chủ cửa hàng nói ngay: “Một hộp sữa không có quà tặng thì 300.000đ, có quà tặng thì 400.000đ”.

Tuy nhất quyết không tiết lộ nguồn hàng nhưng chị Liên, chủ shop dokhuyenmai cho biết: “Em có hàng mới về liên tục, kể cả những hàng quà tặng mà các hãng đang chạy chương trình khuyến mãi. Hàng nhiều đủ để liên tục đóng hàng sỉ về các tỉnh thành với số lượng cả trăm cái”. Tùy mặt hàng, nếu bỏ sỉ, shop sẽ giảm cho khách hàng dao động từ 10-20%. Danh mục SP ở đây luôn có gần 200 loại khác nhau.

Chủ một cửa hàng sữa ở đường Nguyễn Thông (Q.3, TP.HCM) tiết lộ: “Chương trình quà tặng diễn ra liên tục nhưng chỉ khi công ty cho nhân viên xuống trực tiếp cửa hàng thì khách hàng mới được nhận quà khi mua sữa. Với chương trình “mua một thùng được một quà tặng” thì hiếm có khách nào mua được cả thùng, phần lớn mua lẻ. Do đó, cửa hàng sẽ bán quà tặng và giảm giá SP xuống. Mặt khác, nhiều khách thích giá SP rẻ hơn chứ không thích quà tặng. Vì vậy, chúng tôi sẽ thanh lý quà tặng luôn cho gọn chứ chỗ đâu chứa hết. Thường giá thanh lý rẻ hơn giá thị trường từ 30-50%, nên hàng quà tặng được mua thu gom bán lại”.

Thực tế, giá SP có thấp hơn hay không còn tùy từng nơi bán. Chúng tôi đã khảo sát cùng một nhãn sữa, cùng trọng lượng và thời điểm có kèm hàng quà tặng. Kết quả, nhiều nơi không đưa quà tặng cho khách mà giá vẫn không thấp hơn những nơi khác. Nếu khách hàng không biết có chương trình quà tặng thì nhiều cửa hàng cũng “lờ” luôn.

Các nhãn hàng “ngơ ngác”

Khi chúng tôi thông tin (qua điện thoại) về tình hình trên với đại diện truyền thông của một số công ty như Ajinomoto, Unilever, Sony, Abbott… thì tình hình chung là các nhãn hàng chưa nắm được thông tin gì về thực tế nêu trên (!?). Tất cả đều đề nghị được thông tin cụ thể, sau đó sẽ làm việc với các bộ phận liên quan thì mới có thông tin phản hồi.

Việc nhiều đại lý găm hàng khuyến mãi không phải là chuyện mới xảy ra. Vì sao các công ty, nhãn hàng lại không hề biết? Phải chăng các nhà sản xuất đã thiếu sự kiểm soát, hoặc kiểm soát không chặt chẽ? Các nhãn hàng liên tục đưa ra chương trình tặng quà song dường như lại không quan tâm đến việc khách hàng có được nhận quà khi mua hàng hay không. Chưa kể, quy định của nhiều nhãn hàng cũng làm khó cho NTD. Nhiều người chỉ vì muốn có đủ bộ thì phải uống hết mấy chục lon sữa 1kg trong thời gian chỉ khoảng vài tháng, khuyến mãi với quà tặng như vậy chẳng khác nào đánh đố NTD.

Phía NutiFood cho hay, chương trình tặng quà nhằm kích cầu tiêu dùng và vẫn giữ nguyên giá SP chứ không có chuyện có quà tặng thì giá bán cao hơn. Tình trạng cửa hàng bán quà tặng khuyến mãi là có, nhưng với điều kiện cửa hàng phải khấu trừ vào giá SP. Công ty có cắt cử nhân viên giám sát cửa hàng thực hiện chương trình khuyến mãi và xử lý cả nhân viên lẫn cửa hàng nếu có vi phạm. Chúng tôi đặt vấn đề liệu quà tặng có tồn và doanh nghiệp có thanh lý cho các điểm chuyên săn quà tặng để bán? Nutifood cho biết “không có tình trạng tồn hàng quà tặng vì đã nghiên cứu thị hiếu NTD trước và đặt lượng quà tặng theo kế hoạch, công ty sẽ tăng khi thị trường hút quà tặng vì các đơn vị gia công luôn sản xuất dư khoảng 10%/đơn hàng”. Như vậy, không loại trừ khả năng 10% quà tặng dư này được bán ra thị trường nên mới xảy ra tình trạng kinh doanh quà tặng thu gom.

Đại diện truyền thông của nhãn hàng sữa Dutch Lady cho rằng, nguyên tắc của công ty là hàng quà tặng “chạy” chương trình khuyến mãi không hết, nhà phân phối phải trả lại hàng quà tặng, công ty có thể tặng nội bộ chứ không được bán ra ngoài.

 Gia Nghĩa - Cẩm Anh

www.phunuonline.com.vn

Bán hàng tặng kèm tràn lan


© 2021 FAP
  258,889       13/830