Tiêu dùng

Mai Tết bắt đầu xuống phố

PN - Dọc đường Kha Vạn Cân (đoạn gần cầu Gò Dưa Q.Thủ Đức, TP.HCM); khu vực đường Vườn Lài P.An Phú Đông (Q.12), bến Bình Đông (Q.8)… những ngày qua đã xuất hiện các điểm bán mai Tết.

Mai thuê hút khách

Nhiều nhà vườn, thương lái cho biết, hình thức thuê mai chưng dịp Tết đang là xu hướng của những người chơi mai. Chị Phương An, ngụ tại P.An Phú (Q.2) cho biết, mọi năm gia đình chị thường mua, sau đó thuê các nhà vườn dưỡng. Nhưng lựa chọn này khiến gia đình chị có cảm giác nhàm chán khi liên tiếp nhiều năm chỉ chưng một cây, mà mua cây mới thì quá đắt đỏ nên năm nay gia đình chị chọn hình thức thuê. “Thuê mai vừa được đổi dáng cây, lại không lo sự cố dưỡng cây từ nhà vườn…” chị An nói.

Theo khảo sát tại một số nhà vườn, giá thuê mai trong hai tuần Tết thường bằng một phần ba giá bán đứt. Hầu hết các nhà vườn, điểm bán báo giá thuê mai trực tiếp khi khách hàng đến lựa chọn cây. Số ít nhà vườn, doanh nghiệp có bảng báo giá dựa trên kích cỡ, độ rộng tán cây… Chẳng hạn, Công ty cổ phần Sài Gòn hoa (Linh Đông, Thủ Đức) đưa ra mức giá thuê cho những cây chưng trong nhà là từ 3-6 triệu đồng với những cây cao từ 1-1,5m, đường kính tán từ 0,5-0,7m. Cây cao từ 1,6-2m, tán từ 0,7-1,2m có giá từ 7-10 triệu đồng/chậu…

Anh Đông, chủ vườn mai ở P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) cho biết, mai được bày bán khoảng một tuần nay. Mai bonsai, trồng lâu năm tại các nhà vườn có giá khá cao, trung bình từ 7-15 triệu đồng/chậu; những cây lớn, thế đẹp giá từ 20-30 triệu đồng/chậu… “Mức giá hiện tại chỉ ngang bằng năm trước. Năm nay, nhiều khách hàng chọn thuê mai, số khách mua mai giảm”, anh Đông cho biết.

Mai vườn đợi khách

Với những người không thích thuê, có thể mua mai với mức giá dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chậu. Loại mai này hiện được “găm” tại các nhà vườn, thường chỉ tập trung đưa ra thị trường sau ngày 20 tháng Chạp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn mai Tết tại TP.HCM ngoài những nhà vườn ở Thủ Đức, Hóc Môn còn có một lượng lớn mai được đưa từ các tỉnh về theo hai cửa ngõ chính: mai từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tập trung chủ yếu tại bến Bình Đông (Q.8) và mai từ Bình Định đưa về khu vực Q.9, Q.Thủ Đức, Q.2… Với những người có kinh nghiệm chơi mai thì mai giảo Thủ Đức vẫn được ưa chuộng hơn. Loại mai này có đặc trưng là bông hai lớp, cánh dày, khi nở cánh hoa bung lớn, lâu tàn… Mai từ các tỉnh dù đa dạng về kích cỡ, mức giá (phổ biến từ 300.000 - ba triệu đồng/chậu) nhưng bông nhỏ, cánh mỏng và mau tàn.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, một đầu mối buôn mai Tết tại Q.12 cho hay, các nhà vườn mai ở Thủ Đức còn có loại mai chiết cành được nhiều khách hàng bình dân ưa chuộng. Đó là những cành mai được chiết từ các cây lớn và trồng thành luống tại các vườn, cận Tết sẽ được các đầu mối thu mua và “bứng bầu” đưa về các điểm bán tập trung dọc Quốc lộ 13, đường Kha Vạn Cân hay khu công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình). Loại mai này giá trung bình khoảng 800.000đ/cây, tối đa giá khoảng ba triệu đồng. Chị Nguyệt cho biết, mai bonsai có thể trồng qua nhiều năm, mai chiết thì chỉ chưng mấy ngày Tết nên khi gặp trời lạnh, cây khó nở đúng dịp Tết. Khi bứng khỏi luống, loại mai này rất dễ bị rụng nụ hoặc trổ bông ồ ạt trước Tết.

 Đăng Thư 

Để mai nở đúng Tết

Theo kinh nghiệm những người trồng mai lâu năm, với loại mai giảo (có nhiều cánh) thường việc lặt lá để kích thích mai nở được thực hiện trước Tết khoảng 30 ngày (35 ngày nếu thấy thời tiết lạnh kéo dài). Với loại mai năm cánh thì lặt lá trong khoảng từ 10-15 tháng Chạp. Nếu sau ngày cúng ông Táo (23 tháng Chạp), quan sát thấy cây bắt đầu ra lá, nụ bung vỏ trấu lại là dấu hiệu cây trổ bông đúng Tết. Nếu nụ mai còn nhỏ, trời lạnh, nên hòa nước ấm tưới vào giữa trưa, di chuyển chậu cây ra chỗ có ánh nắng. Nếu cận Tết một hai ngày, bông chưa nở có thể thắp thêm bóng đèn điện để kích thích.

www.phunuonline.com.vn

Mai Tết xuống phố


© 2021 FAP
  262,952       3/861