Tiêu dùng

Hàng mã Tết: Muốn “khủng” cỡ nào cũng có

PN - Cuối năm, nhu cầu cúng, lễ tăng cao, khu vực bán đồ vàng mã nhộn nhịp hẳn lên. Bên cạnh các dạng mặt hàng sẵn có, nếu khách hàng có yêu cầu “khủng” cỡ nào, người bán cũng sẵn sàng đáp ứng.

“Trần sao âm vậy”

Đa dạng chủng loại, mua bán tấp nập là không khí chung tại các cửa hàng nhang đèn, vàng mã trên các tuyến đường Chu Văn An, Phan Văn Khỏe… khu vực chợ sỉ Bình Tây (Q.6, TP.HCM). Hàng mã, đồ cúng liên tục được đóng trong những kiện lớn để chuyển về các cửa hàng tại các quận, huyện của thành phố và các tỉnh. Mỗi chợ lẻ như Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Tân Định, (Q.1), Xóm Chiếu (Q.4) cũng có cả chục quầy bán nhang đèn, hàng mã; tuy không đông đúc như chợ Bình Tây nhưng lượng khách hàng cũng tăng lên nhiều. Các mặt hàng có đến cả trăm loại khác nhau. Chỉ riêng tiền, vàng đã có vài chục loại: tiền đồng, đô la, euro, vàng thỏi, vàng miếng, vàng khoen, vàng trang sức… Sống động, ấn tượng và “cập nhật thời sự” nhất là các loại xe, nhà, quần áo và vật dụng cá nhân. Thị trường có loại xe gì, hàng mã đều có đủ, từ SH, Dylan, Vespa, Air Blade, đến xe hơi Innova, Mercedes…; nhà thì từ nhà trệt đến nhà phố, biệt thự có sân vườn, hồ bơi, nhà để xe hơi… Trong mỗi nhà đều có đủ mọi vật dụng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, bàn ghế, giường tủ, bếp núc, người hầu, tài xế. Thời trang, thiết bị điện tử cho người cõi âm cũng đa dạng kiểu dáng: quần áo, giày dép, nước hoa, trang sức, son phấn, thẻ thanh toán các loại, điện thoại, máy tính đời mới… tất cả đều được sắp xếp thành bộ theo giới tính nam/nữ, theo nhu cầu ở nhà, đi làm, đi tiệc… Giá cả đủ mức theo từng mặt hàng, từ vài ngàn, đến hơn triệu đồng.

Chủ cửa hàng đồ cúng Hoan Ký, đường Phan Văn Khỏe (phía sau chợ Bình Tây, Q.6) cho biết, mỗi năm có thêm khoảng hơn chục mẫu sản phẩm mới. Chủ yếu tập trung vào các nhóm hàng “xa xỉ” như biệt thự, xe hơi, xe máy và đồ công nghệ…

Chủ một sạp bán hàng mã trên đường Bùi Hữu Nghĩa (chợ Bà Chiểu) hồ hởi: “Những ngày vừa qua, có nhiều khách hàng mua cả mấy bao vàng, tiền, mã, hết cả năm-sáu triệu đồng; cũng có đơn hàng lên đến hơn chục triệu đồng, phải chở mấy đợt mới giao đủ cho khách”.

Một bộ hàng mã với đủ phụ kiện đi kèm: kính, thẻ thanh toán, điện thoại, dao cạo râu…

Hàng mã “khủng”: Muốn có phải đặt trước

Khi chúng tôi có ý muốn mua những món hàng mã như ngựa bằng kích cỡ thật, xe máy… nhiều cửa hàng ở các chợ và cả một số cơ sở sản xuất ở khu Chợ Lớn đã từ chối. Nguyên nhân là do “hiện nay chỉ làm những mẫu có sẵn đã không kịp cung ứng cho thị trường, không có thời gian để làm theo đơn đặt hàng riêng, muốn đặt thì ra Tết mẫu nào cũng có thể làm”. Tuy nhiên, một số nơi khác lại nhanh chóng nhận lời. Chủ một sạp hàng tại khu vực tầng hầm chợ An Đông (Q.5) khẳng định: “Muốn mặt hàng nào, to cỡ nào đều có cả, cứ đặt hàng, đặt cọc, năm đến bảy ngày sau sẽ giao đến tận nơi”. Chúng tôi ngỏ ý muốn “biếu người âm” một chiếc du thuyền có gắn mấy tầng nhà, ông này báo giá ngay “900.000đ/chiếc, không có hình nhân chèo thuyền, nếu có thì phải trên một triệu”.

Tương tự, sau vài phút gọi về cơ sở sản xuất, chủ một cửa hàng vàng mã tại chợ Tân Định đã có ngay báo giá cho chúng tôi “nhà cao hơn chục tầng, chiều cao khoảng 3m, có cả bãi đáp trực thăng và trực thăng giá 2,5 triệu đồng. Nếu đặt cọc liền, năm ngày sau sẽ giao hàng”.

Khi chúng tôi đặt hàng loại ngựa có kích thước như ngựa thật, biệt thự có sân tennis, chủ một sạp hàng tại chợ Bà Chiểu cho biết: ngựa có giá 1,3 triệu đồng/con nhưng một lần cúng cần phải đủ năm con là 6,5 triệu đồng; giá nhà đẹp là 1,2 triệu đồng, ngoài ra còn kèm thêm rồng rắn, giấy tiền… Cũng là ngựa nhưng một cơ sở khác lại báo giá đến 2,6 triệu đồng/con. Theo thông tin chúng tôi dò hỏi từ một người chuyên “nghề” thầy cúng (ở Biên Hòa, Đồng Nai), có những lễ, chỉ riêng tiền vàng mã đã lên đến cả trăm triệu đồng.

Thờ cúng người mất là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Song việc lạm dụng phong tục, lạm dụng việc đốt vàng mã, hàng mã để cầu xin người âm, lấy tiền thật đi mua tiền giả để đốt không chỉ khiến nét đẹp truyền thống bị biến tướng mà còn gây ô nhiễm môi trường, tổn hại kinh tế gia đình và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

 Gia Nghĩa - Đăng Thư

www.phunuonline.com.vn

Hàng mã Tết, muốn khủng cỡ nào cũng có


© 2021 FAP
  262,700       1/858