Tiêu dùng

Cận Tết, lại lo nghẽn mạng ATM

PN - Cứ đến dịp Tết Nguyên đán, các ngân hàng (NH) lại tất bật lên kế hoạch đối phó với tình trạng quá tải tại một số máy ATM. Mặc dù biết trước việc này sẽ xảy ra,

Ảnh minh họa: internet

Biết trước nhưng khó tránh

Theo thống kê của Cục Phát hành kho quỹ (NHNN), chỉ tính riêng một tháng Tết, số bội chi tiền mặt tương đương cả năm. Năm nay, dự đoán nhu cầu tiền mặt còn lớn hơn, bởi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán khá gần nhau. Điều này sẽ gây quá tải cục bộ tại một số điểm ATM, nhất là tại các nơi tập trung đông dân cư, có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như: Hà Nội, TP.HCM, Ðà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh hay khu vực tập trung các khu chế xuất, khu công nghệ cao như Ðồng Nai, Bình Dương... Kinh nghiệm cho thấy, tần suất giao dịch tăng vọt vào dịp cuối năm, có thời điểm tăng từ 300% đến 400%, do đó sẽ khó tránh được tình trạng nghẽn mạng.

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ ATM của VCB chi nhánh TP.HCM cho biết, mặc dù biết trước một số “điểm nóng” tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… có thể xảy ra quá tải, nhưng VCB vẫn chưa tìm được lời giải cho vấn đề này. Theo ông Hà, tình trạng quá tải là do các doanh nghiệp thường chi trả lương, thưởng vào thời điểm cận Tết nên lượng người rút tiền tăng đột biến. VCB cũng như những ngân NH khác đã cùng với Hội thẻ NH tác động đến các công ty, xí nghiệp tranh thủ trả lương, thưởng sớm cho công nhân, tránh dồn vào cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, NH này sẽ chuyển một số máy ATM ở những điểm khác (lượng giao dịch ít) đến những “điểm nóng” trong dịp cận Tết. Đồng thời, việc tăng cường nhân sự, xe cộ, nguồn tiền và làm tăng ca cũng đã được VCB lên kế hoạch nhằm đảm bảo ATM không bị quá tải. Tuy nhiên khó có thể khắc phục triệt để tình trạng này, mặc dù năm 2013 NH này tăng thêm 200 máy ATM so với 1.800 máy trong năm trước đó.

Theo ông Chu Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm ATM của DongA Bank, những ngày Tết, lượng tiền tại các máy sẽ được nạp nhiều hơn ba-bốn lần so với ngày thường, nạp định kỳ hai lần một ngày. Các hộc tiền dự phòng cũng luôn được nạp sẵn để cho công tác tiếp quỹ được nhanh chóng. Ngoài ra, NH này còn có hệ thống giám sát ATM để theo dõi tình hình hoạt động của từng máy. Nhân sự sẽ túc trực 24/24 để theo dõi vận hành kỹ thuật của hệ thống ATM nhằm tập trung xử lý sự cố tức thì. Từ ngày 20 - 29/1, NH này sẽ tăng cường nhân sự và tăng ca, đồng thời hỗ trợ thêm xe tiếp quỹ. Đặc biệt DongA Bank còn triển khai chương trình máy ATM lưu động, tăng cường hoạt động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Sacombank cũng khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ “Chuyển tiền qua thẻ - Nhận bằng di động” như một cách hạn chế nghẽn mạch khi rút tiền. Người nhận chỉ cần có điện thoại di động là có thể nhận được tiền tại ATM mà không cần phải có tài khoản NH hoặc thẻ ATM.

Mới đây, NHNN đã chỉ đạo các NH thương mại phối hợp doanh nghiệp giãn thời điểm tiến hành chi trả lương, thưởng cuối năm. Đồng thời, NHNN cũng đã khảo sát những tỉnh, thành phố có mức bội chi tiền mặt lớn để cung cấp đủ tiền mặt cho các NH thương mại. Ngoài ra, với số lượng khoảng 14.000 máy ATM, nhiều NH thực hiện kết nối liên thông ATM qua Banknetvn, VNBC, do đó người dân có thể chủ động rút tiền ở các máy ATM khác nhau. Đại diện Vietinbank cho biết, nhiều cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, taxi, thu tiền cước điện thoại, điện, nước chấp nhận thanh toán thẻ nên người dân chỉ cần sử dụng thẻ, vừa tiện dụng, vừa an toàn, hạn chế tình trạng nghẽn mạch khi rút tiền.

Giải pháp tạm thời khi gặp sự cố

Hội Thẻ NH khuyến cáo, khách hàng nên tránh các giờ cao điểm trong ngày (từ 17g - 19g). Kinh nghiệm từ những năm trước đây cho thấy, trong các ngày 26 - 28/12 âm lịch là thời gian cao điểm tại các máy ATM, nên chủ thẻ tránh thực hiện giao dịch vào thời điểm này. Khách hàng khi rút tiền nên chờ ít nhất là trong thời gian 60 giây rồi mới rời khỏi khu vực ATM. Nếu gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với NH phát hành thẻ theo số điện thoại in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại trên ATM để được hỗ trợ kịp thời. Riêng việc ATM nuốt thẻ, hoặc thẻ bị khóa do người tiêu dùng quên mật mã thì khách hàng từng phiền lòng vì nhiều NH hẹn qua Tết khi NH hoạt động trở lại mới giải quyết. Về vấn đề này, các NH đều trả lời có nhân viên trực, nhưng không nói rõ thời gian sẽ giải quyết bao lâu. Riêng trường hợp nuốt thẻ xảy ra ở máy ATM của NH khác hoặc liên minh thẻ khác thì NH phát hành thẻ phải xác nhận để chủ thẻ đến yêu cầu NH giao lại thẻ. Vì vậy, khó giải quyết việc này trong những ngày nghỉ Tết. Các NH khuyến cáo, nếu các chủ thẻ nhập sai mật khẩu hai lần thì không nên nhập tiếp vì nếu tiếp tục sai, tài khoản cá nhân sẽ bị khóa. Các vấn đề như máy trừ tài khoản ở liên minh thẻ nhưng không nhả tiền, thì dường như vẫn phải chờ sau Tết mới được giải quyết. Đại diện Sacombank còn cảnh báo thêm, khi thẻ bị mất hay đánh cắp, bị ATM nuốt thẻ, khách hàng hãy lập tức yêu cầu khóa thẻ qua hotline, tránh thẻ bị phát sinh giao dịch không mong muốn.

Ngoài ra, khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư trong thẻ. Nếu máy ATM nhả tiền rách, tiền không đảm bảo, khách hàng cần phải giữ lại hóa đơn giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của NH quản lý ATM.

 Ca Hảo-Ái Vân

www.phunuonline.com.vn

Cận tết, nghẽn mạng ATM


© 2021 FAP
  262,904       3/859