Kinh tế

Ưu tiên bố trí vốn đầu tư giao thông cho khu vực Nam bộ

(ĐN) - Ngày 29-6, UBND TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức buổi Hội thảo khoa học "Hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ vấn đề và giải pháp phát triển" tại khách sạn Rex (TP.Hồ Chí Minh).

(ĐN) - Ngày 29-6, UBND TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học "Hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ vấn đề và giải pháp phát triển".

Toàn cảnh buổi hội thảo.
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông; Giám đốc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Đạt; Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm; Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng lãnh đạo nhiều tỉnh, thành khu vực Nam bộ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua) tham dự hội thảo.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua) tham dự hội thảo.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia cũng như các nhóm nghiên cứu đã chỉ ra những bất cập về vấn đề đầu tư cho giao thông ở khu vực Nam bộ, nơi đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia, nhưng lại được đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông chưa tương xứng. Sự kết nối giao thông giữa các vùng còn hạn chế, đặc biệt là cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh hiện đang bị quá tải. 

Một phiên thảo luận tại hội thảo.
Một phiên thảo luận tại hội thảo

Cũng theo các nhà nghiêu cứu, có một số vấn đề khiến phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực Nam bộ gặp khó khăn như: công tác giải phóng mặt bằng, thiếu vốn, năng lực triển khai dự án, chất lượng quy hoạch, chất lượng quản lý dự án, chất lượng dự báo...còn yếu.

Một sơ đồ kết nối giao thông giữa TP.Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ.
Một sơ đồ kết nối giao thông giữa TP.Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ

 Đại diện Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao - thông vận tải) cho biết, khu vực Nam bộ có hệ thống cảng biển, logistics phát triển, với lượng hàng thông qua cảng biển chiếm 45% tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây cũng là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ ý kiến tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Trong đó, TP.Hồ Chí Minh với vị trí địa lý nằm giữa vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kết nối giao thưong. Do đó, giao thông kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh với cảc tỉnh vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ là rất cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trao đổi với nhà khoa học về quy hoạch giao thông ở Đồng Nai bên lề hội thảo.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trao đổi với nhà khoa học, cán bộ quản lý lĩnh vực giao thông - vận tải bên lề hội thảo về quy hoạch giao thông ở Đồng Nai

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất một số giải pháp, nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng kết nối giao thông khu vực Nam bộ trong thời gian tới, đặc biệt là ưu tiên bố trí vốn cho vùng này. 

Tin, ảnh: Khắc Giới - Hải Quân

Đồng Nai

© 2021 FAP
  3,385,215       6/812