Kinh tế

Hàng hóa tết đợi người mua

Hàng năm từ thời điểm 23 tháng Chạp trở đi nhu cầu mua sắm hàng hóa tết tại các chợ, đại lý khá nhộn nhịp. Tuy nhiên năm nay sức mua dường như giảm sút so với cùng thời điểm năm trước dù hàng hóa dồi dào, giá cả ít biến động.

Đến ngày 25 tháng Chạp, khách mua bánh mứt vẫn chưa nhiều. Các đại lý Biên Hòa hy vọng 2-3 ngày tới  người mua sẽ tăng.
Đến ngày 25 tháng Chạp, khách mua bánh mứt vẫn chưa nhiều. Các đại lý Biên Hòa hy vọng 2-3 ngày tới người mua sẽ tăng.

Những mặt hàng được dùng nhiều cho dịp Tết Nguyên đán như: thịt heo, thịt gà, bánh kẹo, mứt, bia, nước ngọt... thì hiện tại giá chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Khảo sát tại các chợ truyền thống, đại lý trên địa bàn tỉnh cho thấy người tiêu dùng đến mua có tăng nhưng chưa nhộn nhịp, đông đúc.

* Nguồn hàng dồi dào

Ngày 26 tháng Chạp, giá thịt heo tại các chợ hầu như vẫn giữ nguyên, chưa tăng. Cụ thể, giá thịt ba rọi từ 70-75 ngàn đồng/kg, thịt đùi khoảng 60 ngàn đồng/kg, chân giò 60 ngàn đồng/kg... Nguồn cung thịt heo rất nhiều nên giá cả không có sự biến động nào đáng kể. Bà Nguyễn Thị Cẩm Hà, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa), cho hay: “Tôi hy vọng trong ngày 28, 29 tháng Chạp, khách mua hàng sẽ tăng cao”. Cũng theo nhận định của bà Liên thì giá của thịt heo những ngày cận tết có thể tăng nhẹ thêm vài ngàn đồng/kg vì nhu cầu có thể tăng cao nhưng sẽ chỉ tăng vào sáng sớm.

Theo các tiểu thương, đại lý, những sản phẩm thủy hải sản khô như: tôm, mực, cá giá chưa tăng và lượng người mua cũng không nhiều chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường. Các cửa hàng vẫn giữ nguyên giá bán.

Tại các chợ, mặt hàng thịt bò giá tương đối ổn định, dao động 220-250 ngàn đồng/kg. Riêng có bắp bò dịp này nhu cầu nhiều nên tăng khoảng 20 ngàn đồng/kg, có giá khoảng 220 ngàn đồng/kg.

Với mặt hàng thịt gà ta, gà tam hoàng, gà trắng thì hiện tại giá không có biến động so với ngày thường. Hiện các vùng nuôi gà ta lớn trong tỉnh giá gà bán tại vườn không tăng mà có dấu hiệu giảm. Theo một số thương lái chuyên kinh doanh gà thì giáp tết chỉ có gà ta (loại dùng để cúng) là giá có thể tăng thêm vài ngàn đồng/kg, còn gà tam hoàng, gà trắng khó có thể tăng cao vì hiện công nhân tại các khu công nghiệp khu vực Đông Nam bộ đã về quê, nhu cầu sử dụng sản phẩm gà giảm mạnh. Những công ty chăn nuôi, trang trại gà lớn tại Đồng Nai đều phải giảm nguồn cung ra thị trường vì nhu cầu thời điểm này chỉ bằng 50-60% ngày thường.

Ở mặt hàng bánh mứt, kẹo các loại thì giá vẫn tương đương như dịp gần tết năm trước. Trong đó, giá các loại mứt, trái cây sấy khô dao động từ 120-150 ngàn đồng/kg, hạt hướng dương, hạt dưa, hạt bí khoảng 170-200 ngàn đồng/kg. Riêng hạt dẻ, hạt điều tăng khoảng 40 ngàn đồng/kg. Năm nay nguồn cung giảm nên giá tăng trước đó gần 2 tháng. “Hàng hóa tết đại lý đã đưa về khá nhiều nhưng lượng khách mua năm nay giảm 30% so với dịp tết trước. Cửa hàng đang trong đợi 2-3 ngày giáp tết khách mua hàng sẽ tăng để bán hết lượng hàng đang trữ. Năm nay, dòng bánh mứt khó tăng vì nguồn hàng rất nhiều” - bà Nguyễn Thị Cúc chủ đại lý bánh mứt ở phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa), nói.

* Người bán chờ khách

Để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm, từ rằm tháng Chạp các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh như: Big C, Vincom, Co.op Mart Biên Hòa, Lotte mart, MM Mega Market,...đều có những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu. Có những hệ thống siêu thị còn cam kết không tăng giá hàng tết so với ngày thường. Do đó, từ 20 tháng Chạp người tiêu dùng đến các siêu thị mua sắm khá đông. Các siêu thị, trung tâm mua sắm đều dự trữ nguồn hàng tăng 10-15% so với tết năm trước nên hàng hóa rất nhiều, không lo bị thiếu.

1/ Thủy hải sản khô thời điểm này mọi năm rất đông khách mua nhưng năm nay tại chợ Biên Hòa vẫn rất ít khách giá không tăng.
Thủy hải sản khô thời điểm này mọi năm rất đông khách mua nhưng năm nay tại chợ Biên Hòa vẫn rất ít khách giá không tăng.

“Nguồn hàng tết năm nay rất nhiều và giá cả ít biến động. Khách mua có tăng nhưng nguồn hàng của siêu thị đã dự trữ sẵn nên sẽ không có tình trạng thiếu hàng. Siêu thị sẽ mở cửa phục vụ người mua đến trưa 30 tháng Chạp và sáng mùng 4 tết sẽ mở cửa bán trở lại” - bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Biên Hòa, cho biết.

Gần tết năm nay, hoa tươi cắm bình để chưng, cúng cao hơn khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, cúc 20 ngàn đồng/bó, tăng 5 ngàn đồng/bó, lay-ơn, ly, hồng, cẩm chướng, huệ.... tăng 20-30 ngàn đồng/bó. Ngoài ra, các chậu hoa nhỏ chưng trong nhà như: trạng nguyên, đồng tiền, đỗ quyên, sống đời, hồng, cúc họa mi... giá tăng 5-15 ngàn đồng/chậu.

Mặt hàng bia, nước ngọt mọi năm đến ngày 23 tháng Chạp bắt đầu tăng khoảng 5-10 ngàn đồng/thùng và ngày cận tết khoảng 27, 28, 29 tháng Chạp thường bị đẩy tăng thêm 20-40 ngàn đồng/thùng. Nhưng năm nay đến ngày 25 tháng Chạp giá bán sỉ vẫn giữ nguyên hoặc tăng 2-3 ngàn đồng/thùng so với ngày thường. Chủ đại lý Kim Nguyệt (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Cách tết chỉ có 5 ngày mà các loại bia được dùng nhiều như Heineken, Tiger, 333, Saigon giá bán lẻ chỉ tăng nhẹ 2-4 ngàn đồng/thùng. Năm nay nhiều người tiêu dùng mua mặt hàng này tại các siêu thị, trung tâm mua sắm vì có khuyến mãi nên thị trường bên ngoài bán rất chậm. Vì vậy, đại lý đang chờ đợi 2-3 ngày cận tết lượng khách mua nếu tăng để đẩy hết lượng hàng tết đã dự trữ sẵn”.

Trái cây là một trong những mặt hàng được dùng nhiều trong dịp tết nhưng giá cũng tương đối ổn định. Chỉ có bưởi Tân Triều gần tết nhu cầu nhiều, giá tăng cao hơn 30% so với dịp đầu tháng Chạp. Bưởi đường cam loại nhất giá bán lẻ 1,2-1,3 triệu đồng/chục, bưởi da xanh loại nhất 1,6-1,7 triệu đồng/chục, song nguồn cung không nhiều. Bưởi từ các tỉnh, thành khác đưa về bán tại Đồng Nai giá chỉ bằng 50-60% bưởi Biên Hòa.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,297,471       7/706