Kinh tế

"Đánh thức" khu vực ven sông

TP.Biên Hòa đang sở hữu một con sông đẹp ít nơi nào có được. Thế nhưng, 2 bên bờ sông qua thành phố đến nay vẫn khá nhếch nhác, chưa khai thác được tiềm năng.

Ven sông Cái sẽ có tuyến đường nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản.
Ven sông Cái sẽ có tuyến đường nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản.

Do đó, 2 dự án nằm trong chương trình cải tạo cảnh quan đô thị của thành phố là đường ven sông Cái và đường ven sông Đồng Nai đang được nhiều người trông đợi.

* Dấu ấn riêng

Kiến trúc sư Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Nam Kiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho hay ông từng đi khá nhiều nơi, nhưng ít có con sông nào được như sông Đồng Nai đoạn chảy qua TP.Biên Hòa.

Sông Đồng Nai đoạn chảy qua TP.Biên Hòa ít bị tác động bởi tình trạng ngập do triều cường hay lũ. Đây là điểm rất khác biệt so với những con sông khác khi đi qua các đô thị. Theo kiến trúc sư Dũng một điểm nổi bật nữa là mặt sông rất rộng tạo ra cảnh quan đẹp, đây là lợi thế lớn cho phát triển đô thị.

“Nếu có một quy hoạch tốt và tập trung đầu tư thì TP.Biên Hòa sẽ có một cảnh quan đô thị ven sông ít nơi có. Hiện tại, TP.Biên Hòa chưa khai thác được giá trị của con sông mang lại. Sông Sài Gòn mỗi khi triều cường lên làm ngập rất nhiều khu vực của TP.Hồ Chí Minh, nhưng ở Biên Hòa không bị tình trạng này” - ông Dũng chia sẻ.

Cũng là người trăn trở nhiều về phát triển đô thị khu vực ven sông của thành phố, ông Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, cho rằng lợi thế của sông Đồng Nai mang lại cho TP.Biên Hòa là rất lớn về cảnh quan. Theo ông Phương, bản thân con sông đã là điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa.

Đối với  các nhà chuyên môn trong lĩnh vực phát triển đô thị, sông Đồng Nai có một giá trị rất lớn. Mới đây, Hội Kiến trúc sư Đồng Nai cũng đã tổ chức buổi tọa đàm về quy hoạch, xây dựng đô thị cù lao Phố, các nhà chuyên môn đánh giá rất cao giá trị của sông Đồng Nai mang lại cho TP.Biên Hòa. Con sông tạo cho Biên Hòa có một bản sắc riêng và đã có một thời kỳ tạo ra được “phố” trên sông.

* Ngàn tỷ cho dự án ven sông

Theo UBND TP.Biên Hòa, cả 2 dự án đường ven sông Cái và đường ven sông Đồng Nai đều được kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), BT quỹ đất (đổi đất lấy công trình). 2 dự án này có mức vốn không hề nhỏ, tính toán của các nhà đầu tư tổng số vốn trên 5 ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, dự án đường ven sông Cái có chiều dài hơn 4,5km nối từ đường Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng) đến đường Trần Quốc Toản (phường An Bình). Đường được quy hoạch 32m, đáp ứng cho 4 làn xe ô tô. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính trên 3.600 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 400 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng trên 1.550 tỷ đồng và tiền giải phóng mặt bằng cho khu đất tạo vốn hơn 850 tỷ đồng.

Đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến bến đò Trạm (phường Bửu Long) có chiều dài hơn 3,6km. Tổng mức đầu tư cho dự án lên đến gần 1.790 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chỉ hơn 700 tỷ đồng, còn lại là tiền dành cho giải phóng mặt bằng của dự án và quỹ đất để BT.

Ông Phan Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết hiện cả 2 dự án đang được các nhà đầu tư  lập hồ sơ đề xuất đầu tư theo quy định. Cũng theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, 2 dự án xây dựng đường giao thông nhưng không chỉ đơn thuần là giải quyết việc đi lại mà còn để tạo cảnh quan cho thành phố, vì vậy quy hoạch lộ giới cũng tính toán cho cả tương lai phát triển. 

Vân Nam

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,339,546       5/858