Kinh tế

Đất quy hoạch thành quán cà phê

Tại KP.3, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) có khu đất công nằm trong quy hoạch mở rộng đường. Tuy nhiên, thời gian gần 1 năm qua nơi này được sử dụng để kinh doanh quán giải khát gây bức xúc dư luận...

Quán cà phê của ông Ngô Mạnh Cường hiện đang kinh doanh trên đất quy hoạch do Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn quản lý. Ảnh: G.an
Quán cà phê của ông Ngô Mạnh Cường hiện đang kinh doanh trên đất quy hoạch do Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn quản lý. Ảnh: G.an

Theo người dân ở KP.3, từ tháng 9-2016 đến nay tại khu đất ngay đầu hẻm 518 đường Đồng Khởi (sát tường rào của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) “mọc” lên một quán cà phê rất nhộn nhịp.

* Cho thuê đất công?

Nhận định về biên bản thỏa thuận giữa Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn và ông Ngô Mạnh Cường, luật sư Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) cho rằng thiếu tính pháp lý. Bởi diện tích đất trên là do sở quản lý, nhưng người đứng ra ký hợp đồng lại là tổ chức Công đoàn song không có giấy ủy quyền của Giám đốc sở là chưa đầy đủ về thủ tục. Theo luật sư định, biên bản này thực chất là hợp đồng cho thuê đất, bởi nếu căn cứ vào văn bản thỏa thuận, ông Cường phải chia lợi nhuận thu được cho tổ chức Công đoàn là 40 triệu đồng/3 năm đầu; 50 triệu đồng/2 năm tiếp theo. Như vậy, ở đây có gì đó chưa rạch ròi lắm.

Những hôm quán bán đắt thì bàn ghế, xe cộ của khách được bày lấn ra cả lối đi chung của khu dân cư, gây cản trở giao thông. Trong khi theo quy hoạch, đây là phần đất mở rộng đường hẻm 518. Ông Lê Công, người dân ở KP.3, cho rằng đã là đất quy hoạch thì không lý do gì lại để cho tư nhân sử dụng bán quán. Chưa hết, người chủ khi xây dựng quán còn đổ đất san lấp luôn mương nước, đồng thời vứt rác thải bừa bãi khiến cho khu vực này bị ô nhiễm.

Trao đổi về vấn đề gây phản ứng của người dân ở KP.3, Phó chủ tịch UBND phường Tân Hiệp Mai Văn Lượng khẳng định đây là khu đất thuộc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn quản lý, nhưng đã đưa vào quy hoạch mở rộng đường 518. Phần đất này rộng gần 400m2 (4,7mx85m), đúng với lộ giới của dự án. Chủ quán trên là ông Ngô Mạnh Cường (ngụ tổ 1, KP.3, phường Tân Hiệp), kinh doanh giải khát. Khi tạo mặt bằng làm quán, ông Cường có đặt hệ thống cống thoát nước nên không làm ảnh hưởng đến đường thoát nước chung. Riêng việc đất công sao lại cho tư nhân mở quán cà phê, ông Lượng cho rằng UBND phường không can thiệp vì phần đất đó vẫn còn thuộc sự quản lý của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn. Điều này tạm hiểu là khu đất công đem cho tư nhân “thuê” để buôn bán không dính dáng gì tới địa phương.

* Hợp đồng có vấn đề

Nội dung mà ông Lượng đề cập trong việc tư nhân được phép kinh doanh trên phần đất công chính là “biên bản hợp tác khai thác mặt bằng” được ký kết giữa ông Cường và bà Tống Thị Hằng, đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Văn phòng Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn. Nội dung biên bản thể hiện 2 bên hợp tác cải tạo phần diện tích đất nêu trên để mở địa điểm trưng bày cây kiểng, phân bón và các sản phẩm nông nghiệp.

Giải thích về việc hợp tác với tư nhân, bà Hằng cho biết trước khi tiến hành ký kết biên bản, Công đoàn đã thông qua ý kiến của lãnh đạo sở. Theo bà Hằng, khu đất này trước đây là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm và tràn lan rác thải. Để đảm bảo mỹ quan chung cho toàn khu vực, Công đoàn thống nhất hợp tác với cá nhân nhằm cải tạo toàn bộ mặt bằng phần diện tích trên cho sạch đẹp. Trong khi đó, Giám đốc Sở Nông Nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh thừa nhận quá trình thực hiện cam kết, ông Cường đã vi phạm thỏa thuận giữa 2 bên. Do đó, sở sẽ yêu cầu chủ quán kinh doanh phải thực hiện đúng nội dung đã ký kết.

Có thể nói, lãnh đạo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho phép Công đoàn cơ sở văn phòng được hợp tác với tư nhân kinh doanh trên phần đất quy hoạch là sai. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện ký kết lại không tuân thủ như thỏa thuận ban đầu khiến dư luận bức xúc là khó tránh khỏi.

Gia An

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,352,584       48/1,083