Kinh tế

Người đàn ông với "giấc mơ" rau an toàn

Gần 10 năm trước, ông Đoàn Thanh Lâm ở ấp 4, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) bỗng nhiên bỏ việc trong một công ty nước ngoài với mức thu nhập khá cao khiến người thân và bạn bè đều tiếc cho ông.

  Lý do là sau gần 15 năm làm nghề sửa chữa máy móc, ông đã được cất nhắc lên vị trí quản lý, tương lai đang mở rộng, vậy mà ông bỏ nghề để về trồng rau.

Ông Đoàn Thanh Lâm, ấp 4 xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) trong vườn rau an toàn.
Ông Đoàn Thanh Lâm, ấp 4 xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) trong vườn rau an toàn.

Ông Lâm chia sẻ: “Lúc tôi nghỉ việc, gia đình và bạn bè đều khuyên tôi quay lại, vì có được vị trí quản lý trong một công ty nước ngoài với mức thu nhập cao không dễ. Nhưng ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã ước mơ sau này sẽ sản xuất và kinh doanh rau an toàn. Do đó, khi tích cóp được một số vốn kha khá, tôi đã nghỉ việc và thực hiện giấc mơ của mình”. Ông Lâm là người đầu tiên ở vùng Vĩnh Cửu bỏ tiền dựng nhà lưới để trồng rau an toàn. Vừa học vừa làm, rau của ông Lâm sản xuất theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Tiếng lành đồn xa, rau an toàn của ông được bà con khu vực xã Thạnh Phú, Tân Bình, TP.Biên Hòa và TP.Hồ Chí Minh đặt hàng. Với diện tích trang trại chỉ gần 500m2, ông cung cấp cho thị trường hơn 1 tấn rau ăn lá/tháng. “Hiện tôi đang thuê thêm đất để mở rộng diện tích trồng rau an toàn cho đa dạng chủng loại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng” - ông Lâm nói.

 Khi chúng tôi hỏi kỹ thuật làm rau, ông vui vẻ cho biết mình dùng phân hữu cơ ủ đã hoai mục, quá trình chăm sóc dùng lòng đỏ trứng gà pha với dầu hạt cải phun xịt để thay cho phân hóa học nên rau phát triển rất tốt mà chi phí lại rẻ. Rau ăn lá thường hay bị sâu bệnh nên ông dùng tỏi, gừng giã giập ngâm với rượu 500 để phòng và trị bệnh, cách làm này an toàn cho người trồng lẫn người sử dụng.

Nhiều năm dùng phương pháp hữu cơ, vườn rau của ông Lâm vẫn luôn tươi tốt, cho năng suất cao. Để ngăn sâu bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào, xung quanh vườn ông trồng cây sả. Những phương pháp trồng rau hữu cơ trên đều do ông tự học qua mạng do các nhà khoa học công bố. “Giấc mơ” rau an toàn của ông đã thành hiện thực, nhưng ông còn mong muốn sẽ mở rộng diện tích để cung cấp được cho nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh hơn nữa. Đồng thời, ông Lâm cũng mong mình có thể chia sẻ kinh nghiệm với các nhà vườn để cùng sản xuất rau ăn lá, ăn quả theo hướng hữu cơ, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,553,139       7/870