Kinh tế

Đại hội cổ đông D2D năm 2016: Kỳ vọng bước đột phá mới

D2D vừa kết thúc nhiệm kỳ 2011-2015 với sự tăng trưởng toàn diện và có những đóng góp đáng kể vào sự phát phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Đồng Nai. Đây cũng là nền tảng để D2D tăng tốc thực hiện nhiều dự án mới, nhằm tạo bước đột phá trong nhiệm kỳ 2016 -2020.

Ông Hồ Đức Thành – Chủ tịch HĐQT  Công ty D2D
Ông Hồ Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty D2D.

Ông Hồ Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty D2D chia sẻ với báo Đồng Nai về nhiệm kỳ vừa qua và mục tiêu của D2D trong thời gian tới.  

Trong 5 năm qua, với hoạt động đầu tư các dự án bất động sản khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, chợ truyền thống kiểu mẫu theo mô hình hiện đại, hạ tầng kỹ thuật chất lượng cao và có kiến trúc đẹp, phù hợp với xu thế phát triển, Công ty D2D đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành xây dựng, bất động sản tại Đồng Nai nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt là góp phầ n thay đổi diện mạo đô thị của Tp.Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch... cũng như đóng góp hiệu quả vào lĩnh vực phát triển hạ tầng KCN, thu hút đầu tư và tạo việc làm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Có thể nói, đối với các DN bất động sản thì nhiệm kỳ vừa qua là không hề dễ dàng bởi hơn 80% thời gian của nhiệm kỳ đã rơi vào giai đoạn khó khăn đỉnh điểm của thị trường. Cảm xúc của ông cùng các cộng sự khi nhìn lại chặng đường vừa qua?

Tôi nghĩ, chiến lược và triết lý của từng DN sẽ quyết định tâm thế và bản lĩnh kinh doanh. D2D trong 5 năm qua vẫn luôn có những khó khăn từ thị trường và cả trong nội tại. Nhưng điều đáng giá nhất là chúng tôi đã kiên trì với chiến lược phát triển chậm nhưng bền vững hướng theo mục đích không ngừng vì khách hàng, vì lợi ích chung của xã hội và mang lại giá trị cho xã hội thông qua sản phẩm, dịch vụ của mình. Đó cũng chính là động lực giúp D2D vững vàng trước những “sóng gió” của thị trường và thực hiện thành công một số dự án: Khu Phố chợ và chợ Quản Thủ Long Thành, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, Khu dân cư đường 5 nối dài…

Nỗ lực của 5 năm qua đã được định lượng bằng những con số. Nhưng “lợi nhuận” lớn nhất của D2D chính là niềm hạnh phúc của một tập thể, một thương hiệu có được sự tín nhiệm và mối quan hệ tốt đẹp với hàng trăm DN khách hàng, đối tác trong và ngoài nước, hơn 1000 tiểu thương ở chợ Long Thành và hàng ngàn khách hàng đang an cư tại các dự án của D2D. Cộng hưởng với cảm xúc đó, sự tin tưởng, ủng hộ của của cổ đông trong từng bước đi là động lực giúp chúng tôi vững bước tiến lên.

Theo ông, trong Đại hội cổ đông năm 2016 được tổ chức vào ngày mai (22/4), những kết quả nào sẽ khiến cổ đông của D2D hài lòng nhất?

Có thể nói, mong đợi và kỳ vọng lớn nhất của cổ đông chính là nhìn thấy đồng vốn được D2D tối đa hóa hiệu quả đầu tư thông qua việc đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của DN và hiệu quả xã hội. Với nỗ lực của tập thể CBNV, D2D đã kết thúc nhiệm kỳ 2011 – 2015 với các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Cụ thể, giá trị tổng tài sản hợp nhất của D2D đã tăng từ 720,09 tỷ đồng lên 1.105,78 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng từ 315,94 tỷ đồng lên 382,95 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2015, D2D đạt doanh thu 200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 70 tỷ đồng và nộp ngân sách gần 43 tỷ đồng. Kết quả này đưa D2D vào nhóm DN thành viên đạt lợi nhuận và nộp ngân sách cao của Tổng Công ty Sonadezi. Bên cạnh nỗ lực nâng cao hiệu quả kinh doanh, D2D cũng tiếp tục thực hiện nhiều chương trình từ thiện, xã hội ý nghĩa. Được biết, tổng mức kinh phí D2D dành cho hoạt dộng từ thiện, xã hội trong 5 năm vừa qua khoảng 12 tỷ đồng.

Kết quả 5 năm qua cũng ghi nhận tổng doanh thu từ năm 2011 – 2015 là 1.460 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 316 tỷ đồng, nộp ngân sách 269 tỷ đồng. Thu nhập hợp nhất bình quân trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 3.713 đồng/cổ phần/năm. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về khả năng thanh toán, cơ cấu vốn, năng lực hoạt động, khả năng sinh lời đều ở mức tương đối cao và không biến động đáng kể qua các năm. D2D cũng duy trì được mức chi trả cổ tức hàng năm là 25%.

Với chiến lược đầu tư theo trọng điểm, dựa trên thực lực và ít lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng, hiện D2D đang có nguồn thu ổn định, lâu dài từ nhiều dự án cũng như  khá chủ động về nguồn tài chính và luôn trong tư thế sẵn sàng tái đầu tư vào các dự án mới khả thi.

Với kỳ vọng đạt được bước đột phá mới trong thời gian tới, danh mục đầu tư của D2D sẽ  bao gồm những dự án nào, thưa ông?

Danh mục đầu tư của D2D trong 5 năm tới vẫn là những dự án được đầu tư dựa trên nguồn cầu thực, mang lại hiệu quả đầu tư tốt nhất cho các cổ đông, đảm bảo sự phát triển bền vững của D2D và góp phần phát triển địa phương. Cụ thể, D2D tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư phường Thống Nhất (Biên Hòa, Đồng Nai), Khu dân cư Lộc An (huyện Long Thành, Đồng Nai) với tổng mức đầu tư khoảng 1200 tỷ đồng để tạo sản phẩm và doanh thu mới cho giai đoạn 2016 – 2020.

Dự kiến, trong năm 2016 D2D sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu từ dự án Khu dân cư phường Thống Nhất và một số dự án khác. Tuy vậy, D2D vẫn khá cẩn trọng khi xây dựng kế hoạch năm 2016 với doanh thu 200 tỷ, lợi nhuận trước thuế 55 tỷ và nộp ngân sách 44,3 tỷ. Ngay cả các chỉ tiêu trong dài hạn như đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 10%, tỷ lệ cổ tức đạt 20%/năm và tối thiểu là 10%/năm trong các trường hợp tăng vốn điều lệ dường như cũng là những mục tiêu  khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, D2D tham gia phát triển hạ tầng giao thông tại Đồng Nai và một số tỉnh thành khác như góp vốn đầu tư vào dự án Đường 319 nối dài vào nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành- Dầu Giây; góp vốn hợp tác với Tổng công ty CP Phát triển Khu công nghiệp thực hiện dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Hoạt động đầu tư này sẽ tạo doanh thu cho D2D từ năm 2016.

Khu phố chợ và chợ mới Long Thành – dự án tiêu biểu của D2D trong giai đoạn 2011 – 2015.
Khu phố chợ và chợ mới Long Thành – dự án tiêu biểu của D2D trong giai đoạn 2011 – 2015.

Riêng lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, tính đến thời điểm hiện tại, KCN Nhơn Trạch 2 đã phủ đầy bởi dự án của 55 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy, ngoài công tác chăm sóc khách hàng hiện hữu và duy tu hạ tầng của KCN này, từ năm 2016, D2D sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư các khu công nghiệp mới nhằm đón làn sóng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Trước mắt, D2D đang thực hiện tiếp thị, thu hút đầu tư vào 13,1 ha đất thuê lại tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Để nói ngắn gọn về 5 năm sắp tới của D2D, ông sẽ nói gì?

5 năm tới tại D2D sẽ có những bước đột phá mới trong hoạt động, sẽ phấn đấu thực hiện nhiều hơn, đóng góp tốt hơn cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Và cuối cùng, dù làm gì, đầu tư vào đâu, D2D cũng sẽ giữ gìn thật tốt giá trị thương hiệu bởi đó là yếu tố quan trọng bậc nhất thu hút khách hàng tìm đến và chờ đón sản phẩm của D2D như suốt thời gian qua.

Xin cám ơn ông!

Quang Minh

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,555,098       10/874