Thời cuộc

Video nghi tên lửa Iran bắn trúng máy bay Ukraine

Tên lửa do Iran phóng lên bầu trời được cho là va vào vật gì đó, trùng thời điểm chiếc Boeing chở 176 người bốc cháy rồi lao xuống đất hôm 8/1.

Video tên rửa Iran nghi trúng máy bay Ukraine chở 176 người

Đoạn video được gửi tới đài CNN dường như cho thấy một tên lửa được bắn lên bầu trời ngoại ô Tehran vào sáng sớm 8/1 và đâm vào một vật thể nào đó. Cũng khoảng thời gian này, chiếc máy bay của hàng không Ukraine gặp tai nạn và rơi xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh. 

Video, do Nariman Gharib quay và gửi tới, cho thấy một vệt sáng di chuyển từ trái sang phải trên bầu trời rồi phát nổ. CNN đã liên lạc với người này để thu thập thêm thông tin nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. 

Trong khi đó, tờ New York Times đã kiểm chứng được tính xác thực của video. Trong video, vụ nổ nhỏ xảy ra khi tên lửa lao vào máy bay, nhưng chiếc phi cơ không phát nổ mà tiếp tục bay trong vài phút và tìm cách quay trở lại sân bay. Máy bay lúc này ngừng gửi tín hiệu radar, bốc cháy trước khi lao xuống đất và phát nổ, theo các video khác được New York Times xác minh.

Các manh mối về hình ảnh và âm thanh trong video cũng trùng khớp với thông tin về lộ trình bay của chiếc Boeing 737 và hình ảnh do vệ tinh chụp tại khu vực gần nơi máy bay bị rơi. 

Trong video, âm thanh được ghi lại chứng tỏ máy bay đang cách vị trí người đứng quay khoảng vài km. Khoảng cách này tương ứng với đường bay được ghi nhận bởi dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24. Ngoài ra, ảnh các tòa nhà trong video cũng khớp với hình ảnh vệ tinh các công trình tại khu đất gần sân bay quốc tế Imam Khomeini ở ngoại ô thủ đô Tehran. 

Hình ảnh tòa nhà trong video (phải) trùng với ảnh chụp từ vệ tình (trái). Ảnh: Maxar Technologies.

Hình ảnh tòa nhà trong video (phải) trùng với ảnh chụp từ vệ tinh (trái). Ảnh: Maxar Technologies.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA), chở 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, gặp tai nạn bốc cháy và lao xuống đất sáng sớm 8/1 sau khi cất cánh ở sân bay Imam Khomeini, hướng về thủ đô Kiev. Toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Iran (ISNA) cho hay máy bay đã được đưa vào hoạt động ba năm rưỡi và có thể bị trục trặc kỹ thuật trước khi gặp nạn. Nhưng hiện các nhà điều tra tin rằng chiếc phi cơ đã vô tình bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của Iran. Những tên lửa này được phía Iran nhắm bắn về căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani.

Hướng Dương (Theo CNN, NY Times)

NgoiSao.net

máy bay Ukraine, hàng không, tên lửa Iran, máy bay trúng tên lửa - Video nghi tên lửa Iran bắn trúng máy bay Ukraine


© 2021 FAP
  996,444       1/682