Chuyện lạ

Xin thức ăn thừa để kêu gọi chống lãng phí

Một chàng trai người Pháp đạp xe hơn 3.000km và chỉ ăn những thứ mà các nhà hàng, siêu thị bỏ đi nhằm mục đích kêu gọi tiết kiệm thực phẩm.

food-4923-1403687773.jpg

Anh Baptiste Dubanches bới thức ăn do các nhà hàng, siêu thị vứt ở thùng rác. Ảnh: O.C

Là người bảo vệ môi trường với tấm bằng thạc sĩ về chuyên ngành phát triển bền vững, Baptiste Dubanches cho biết anh nảy ra ý tưởng thực hiện dự án sau khi đến thăm Colombia, khu vực Đông Nam Á và Tahiti. Sự nghèo khổ ở những vùng đất này để lại trong anh rất nhiều cảm xúc. 

"Tôi rất buồn bởi cuộc sống ở đó quá nghèo khổ. Những con người này không có sự lựa chọn, vì thế tôi muốn làm một điều gì đó để mọi người nhận ra chúng ta đã lãng phí thực phẩm như thế nào", Dubanches nói. 

Bắt đầu từ ngày 15/4, chàng trai 25 tuổi đạp xe ít nhất 60km một ngày qua nhiều thành phố và thị trấn ở châu Âu. Đến nay, Dubanches đã dừng lại ở Luxembourg, Bỉ, Hà Lan, CH Séc và Đức. Anh dự đoán sẽ đến điểm cuối của cuộc hành trình ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, trong vòng 2 tuần nữa. 

Mỗi khi dừng chân ở một địa điểm mới, Dubanches sử dụng trang web couchsurfing.org để tìm kiếm chỗ ở. Sau đó anh đến các quán ăn và nhà hàng xin những thức ăn mà họ định bỏ đi.

"Tôi phải nhanh chóng xin được thức ăn bởi sau khi đạp xe tôi rất mệt và cần được nạp năng lượng. Tôi không tiêu đồng nào vào thức ăn cả, chỉ nước uống thôi", Dubanches khẳng định. Theo anh, đây là cách duy nhất để kêu gọi mọi người để ý đến lượng thức ăn rất lớn đang bị bỏ phí hàng ngày ở châu Âu. 

Trung bình trong 10 nơi mà Baptiste Dubanches đạp xe qua có một nơi đồng ý mang thức ăn thừa cho anh. Một vài nhà hàng, quán ăn không muốn cho anh thức ăn vì sợ sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Anh tâm sự từng rất vất vả mới xin được đồ ăn khi đi qua thành phố Pilsen, cộng hòa Séc. Trong khi đó, thủ đô Berlin của Đức là nơi dễ kiếm đồ ăn nhất. 

Ngoài việc ăn những đồ thải, chàng trai này còn đạp xe đến các trường học trong giờ giải lao để nâng cao hiểu biết của các em học sinh về vấn đề rác thải cũng như tác động của chúng đến môi trường. 

"Chúng ta nhập khẩu quá nhiều loại đồ ăn, chẳng hạn như gạo, khiến cho giá thực phẩm ở các nước nghèo tăng lên", anh nói. Ngoài ra, anh cũng giải thích cho các em biết việc lãng phí thức ăn ở phương Tây ảnh hưởng như thế nào đến các nước đang phát triển. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

Xin thức ăn thừa để kêu gọi chống lãng phí - Ngôi sao


© 2021 FAP
  732,235       1/753