Thể thao

Thầy Miura và những bí mật khó lý giải

Người đàn ông sinh năm 1963 vẻ ngoài thư sinh có nhiều điều bí ẩn thú vị trong tính cách, cách làm việc và cuộc sống.

miu5-5644-1417433048.jpg

Cầu thủ vừa vào sân lập tức thay ra

Trong quá trình tập huấn chuẩn bị cho AFF Cup, HLV Miura từng khiến tất cả ngạc nhiên về cách thay người rất lạ của ông. Một cầu thủ vừa vào sân chỉ chạy khoảng 10 phút lập tức bị thay ra. Nhiều lần, Văn Quyết, Thành Lương hay Minh Tuấn… đều có dịp nếm trải cảm giác chưa kịp nóng máy đã phải rời sân. 

Chưa có câu trả lời cho cách làm trên của ông Miura. Dường như ông muốn các cầu thủ phải thích nghi nhanh hơn, hòa nhập nhanh hơn và ứng biến được với tình huống bất ngờ.

Chủ động 'chấp' đối phương một người

HLV Miura còn nhiều lần khác gây ngạc nhiên cho người theo dõi hành trình của tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup. Chẳng hạn, ở trận gặp Quảng Nam trên sân Bình Dương trong cơn mưa tầm tã cuối tháng 10, ông chỉ tung 10 cầu thủ ra sân trong hiệp hai để thi đấu với 11 cầu thủ đối phương. 

Ngay cả trọng tài chính và đội bạn cũng ngạc nhiên về quyết định của ông Miura. Theo ông, việc làm này nhằm giúp cầu thủ phải tập trung hơn trong phòng ngự, hỗ trợ nhau nhiều hơn khi đội thiếu người.

Ít khi mặc áo vest trắng

HLV Miura có phong cách ăn mặc rất riêng, giống một ông thầy giáo lên bục giảng với áo sơ mi, quần tây dài, có thể thêm áo vest. Ông Miura ít khi mặc vest màu trắng. Trong nhiều trận đấu vừa qua của tuyển Việt Nam, ông chỉ một lần mặc vest trắng là ở trận thua Palestine 1-3. Có lẽ do thấy không “hợp”, ông thường hạn chế mặc trang phục màu này.

Đây là đặc điểm khác trái ngược giữa ông và HLV Calisto. Dưới thời ông thầy người Bồ, tuyển Việt nam thường chọn màu trắng khi ra sân vì ông Tô tin rằng đây là màu may mắn. Nhưng dưới thời HLV người Nhật Bản, tuyển Việt Nam gắn bó với màu áo đỏ. Cả ba trận vòng loại AFF Cup 2014, trận nào đội cũng mặc áo màu đỏ.

Rất nghiêm túc nhưng thích chụp ảnh chung

HLV Miura nghiêm khắc trong tập luyện, chuyên môn và các sinh hoạt chung của cả đội, đặc biệt về giờ giấc và thái độ. Ông tỉ mẩn từng chút trong công việc và luôn đòi hỏi cầu thủ phải đáp ứng tối đa. Ông không cản cầu thủ “chát chit” khi rảnh rỗi nhưng tuyệt đối cấm học trò dùng điện thoại khi ăn chung, họp, tập và thi đấu. Ông khá thích ẩm thực và từng tiết lộ có thời gian ông sẽ tìm hiểu thêm về văn hóa ăn uống Việt Nam.

Một điểm thú vị khác của HLV Miura là ông thích chụp ảnh. Ông thường chụp hình ở những nơi ông ghé qua, những món ăn, vùng đất ông khám phá. Vị chiến lược gia người Nhật từng nhiều lần tự tay chụp hình cho cả đội. Nguyên tắc nhưng ông cũng rất linh hoạt như việc đồng ý để Công Vinh, vào Sài Gòn thăm vợ, được phép tập trung muộn lúc 23h.

Tự mình 'đua' với các học trò

HLV Miura chú ý đến từng bước chạy, từng động tác của cầu thủ trên sân. Nhiều trường hợp, ông chủ động tham gia các bài tập cùng học trò để “đếm từng bước chân” của họ. Ông tỉ mẩn ghi chép các thông số, sở thích, sở trường hay sở đoản cầu thủ vào cuốn sổ tay. Rất nhiều cuốn sổ đã “qua tay” ông từ khi nắm tuyển Việt Nam. Có lẽ vì thường xuyên tập luyện với cầu thủ và hạn chế bia bọt, ông có thân hình khá rắn chắc và vẫn chạy tốt ở tuổi 51.

Làm bình luận viên nhưng ngại 'chém gió'

HLV Miura có thời gian khoảng hai năm làm bình luận viên tại Nhật. Nhưng khi qua Việt Nam, ông lại không quá hào hứng tham gia vào những buổi “chém gió”. Ông cởi mở nhưng có giới hạn. Không ít lần, vị HLV người Nhật Bản từng từ chối trả lời giới truyền thông vì rất nhiều lý do như chưa thấy cần thiết, không thông báo trước cho ông… Ông rất kín trong chuyện cá nhân.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Thầy Miura và những bí mật khó lý giải - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,057,775       5/850