Thể thao

Hai chàng cử nhân 'của hiếm' của HLV Miura

Cả hai người đều đang thành công trong sự nghiệp nhờ ý thức tập luyện và nỗ lực vươn lên.

Trong danh sách 26 cầu thủ được HLV người Nhật Bản gọi tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2014, có hai cầu thủ từng trải qua thời sinh viên trước khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Đó là trung vệ Trương Đình Luật và tiền đạo Nguyễn Hải Anh.

luat-9459-1408146788.jpg

Trung vệ Trương Đình Luật là trụ cột đưa Bình Dương vô địch V-League. Ảnh: KL.

Trung vệ Đình Luật vốn là sinh viên trường Đại học kỹ thuật Vinh (trước đây là Cao đẳng sư phạm kỹ thuật Vinh). Sau đó, trong dịp tình cờ, cầu thủ thuộc biên chế CLB Bình Dương được HLV Vũ Quang Bảo (hiện dẫn dắt CLB Quảng Nam) mời về đội bóng Quân khu 4 thử việc năm 2004. “Bấy giờ, tôi không nghĩ gì xa xôi bởi đá hạng nhì, lại ở đội bóng quân đội thì tiền không có bao nhiêu. Nhưng vì quá đam mê bóng đá và nghĩ sau này ở lại môi trường quân đội rất tốt nên tôi theo HLV Vũ Quang Bảo về đội Quân khu 4”, Đình Luật nhớ lại.

Trước khi đội bóng Quân khu 4 chuyển giao cho Navibank Sài Gòn năm 2009, Đình Luật mang quân hàm thiếu úy. Sau Navibank Sài Gòn, anh lần lượt thi đấu cho Xuân Thành Sài Gòn và nay là Bình Dương. Mùa giải 2014, trung vệ người Nghệ An là một trong những trụ cột của đội bóng đất Thủ, anh thi đấu không nghỉ trận nào, góp công cho thành tích lần thứ ba vô địch V-League của Bình Dương. 

Nguyễn Hải Anh là “Vua phá lưới nội” V-League 2014 với 12 bàn, đã có bằng cử nhân bóng đá, khoa bóng đá của trường Đại học TDTT II. Trải qua thời gian đá phủi ở quê nhà Xuyên Mộc, Bà Rịa -Vũng Tàu, anh đứng trước quyết định sẽ đi theo con đường học bóng đá như mong muốn nay thi vào trường Bách khoa theo gợi ý của gia đình. Hải Anh đã chọn thi vào trường Đại học TDTT II nhằm đi theo ước mơ, đam mê của bản thân. Và tại đây, anh may mắn gặp được giảng viên Đoàn Minh Xương - cựu HLV Bình Dương, Ninh Bình, để rồi “làm được những điều trước đây tôi chưa hề dám nghĩ tới”.

Nhận ra tài năng của Hải Anh trong các buổi học, ông Xương đã liên hệ với Đồng Tháp - nơi ông từng là công thần một thời với thành tích giúp đội vô địch quốc gia năm 1996. Tốt nghiệp ra trường, năm 2009, Hải Anh cùng thầy xuôi về Đồng Tháp để thử việc ở đội trẻ. Rất nhanh chóng, anh được đội bóng miền Tây giữ lại như một “hạt mầm” đầy triển vọng. 

Năm 2010 và 2011, cầu thủ của CLB Đồng Nai được Đồng Tháp cho Kiên Giang mượn để rèn luyện thêm trong môi trường hạng Nhất. Hai năm ở Kiên Giang, năm nào anh cũng là “Vua phá lưới nội” với 10 bàn màu 2010 và 11 bàn mùa 2011, góp phần giúp đội lên chơi V-League. Trở về Đồng Tháp thi đấu một mùa, đầu mùa 2014, Hải Anh chuyển sang thi đấu cho CLB Đồng Nai và trở thành “Vua phá lưới nội” mùa 2014.

hai-anh-2385-1408146788.jpg

Tiền đạo Nguyễn Hải Anh đang tiến bộ rất nhanh. Ảnh: KL.

Với những cầu thủ “tay ngang” chuyển sang bóng đá đỉnh cao như Đình Luật và Hải Anh, có rất nhiều thử thách cần vượt qua, đặc biệt là vấn đề thể lực, sự ổn định trong tâm lý thi đấu. Ban đầu, khi mới chuyển sang môi trường bóng đá chuyên  nghiệp hơn, cả hai đều “đuối” trước các yêu cầu của HLV. 

“Những ngày đầu tiên đó là những ngày vô cùng vất vả để theo kịp các đồng đội đã tập luyện bóng đá có bài bản từ nhỏ. Nhưng vì đam mê, lại xác định đó là cơ hội để biến ước mơ thành hiện thực nên tôi cố gắng tập luyện cật lực để theo kịp đồng đội”, cả hai tâm sự. Đó là lý do nhiều đồng đội vẫn chứng kiến Đình Luật, Hải Anh chăm chỉ tập thêm sau các buổi tập. Thậm chí như Đình Luật, anh tự đặt ra nguyên tắc cho bản thân là ngày nào không có bóng đá thì tự bản thân cũng phải chạy hàng chục km rồi mới “làm gì thì làm”.

Sự chăm chỉ, tài năng đã giúp cả hai dần khẳng định được bản thân và nay đã trở thành những trung vệ, tiền đạo hàng đầu Việt Nam. Trung vệ Đình Luật thuộc hàng top cầu thủ có mức phí chuyển nhượng ở Việt Nam là gần 17 tỷ đồng khi chuyển từ Navibank Sài Gòn qua Xuân Thành Sài Gòn, Hải Phòng (cho mượn), Bình Dương. Trong khi đó, Hải Anh hiện là tiền đạo sáng giá của bóng đá Việt Nam được nhiều CLB săn đón. Và nay, cả hai đang là thành viên đội tuyển quốc gia chuẩn bị chinh phục Cup vàng Đông Nam Á.

Danh sách tuyển Việt Nam chuẩn bị AFF Cup 2014

Thủ môn: Thanh Bình, Vĩnh Lợi, Nguyên Mạnh

Hậu vệ: Văn Biển, Phước Tứ, Quế Ngọc Hải, Trần Đình Hoàng, Đình Luật, Nguyễn Xuân Thành, Đinh Tiến Thành, Âu Văn Hoàn, Văn Long

Tiền vệ: Minh Châu, Huy Toàn, Minh Tâm, Vũ Phong, Tấn Tài, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Thành Lương, Thanh Trung

Tiền đạo: Công Vinh, Anh Đức, Hải Anh.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Hai chàng cử nhân 'của hiếm' của HLV Miura - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,079,309       11/900