Thể thao

Cụ ông 81 tuổi bị ung thư vẫn chạy marathon

Tuổi tác, thời tiết hay thậm chí cả bệnh tật hiểm nghèo cũng không thể ngăn cụ ông Moses Christian ngừng chạy.

mo0-2216-1394510605.jpg

Cụ Moses Christian (số 350) tham gia chạy marathon dù mắc bệnh ung thư. Ảnh: CM.

Vào chủ nhật tới, cụ ông 81 tuổi người Mỹ Moses Christian sẽ lần thứ 19 tham gia tranh tài tại giải chạy marathon Los Angeles. Đây là một trong số hơn 200 cuộc thi chạy cụ Christian tham gia trong gần 20 năm qua. Năm 1994, cụ Christian phát hiện mình bị ung thư tuyến tiền liệt khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn di căn.

Tuy nhiên, bệnh tật không thể ngăn người đàn ông 81 tuổi, hiện vẫn hành nghề bác sĩ phẫu thuật ở Beaumont, California này, dự các cuộc thi chạy. Kể từ năm 1999 đến nay, cụ Christian tham gia ít nhất một cuộc marathon mỗi tháng. Christian từ chối dùng hóa trị, thay vào đó cụ lựa chọn cách ăn chay, dùng thuốc và quan trọng nhất là tập chạy để chống chọi căn bệnh của mình.

"Điều tôi luôn nghĩ tới khi chạy là lợi ích cho sức khỏe của mình, sau đó là những thử thách và rèn luyện sự quyết tâm. Tôi chạy marathon mỗi tháng một lần. Có những thời điểm tôi cảm thấy không thể vì quá đau nhưng tôi tự nói với bản thân mình phải hoàn thành được nó. Làm sao tôi có thể trở về nhà để nói với mọi người rằng tôi đã bỏ cuộc được khi trước đó tôi phải di chuyển cả một quãng đường xa", cụ Christian chia sẻ với Good News Blog.

Cụ Christian mới chỉ bắt đầu tập chạy khi ở độ tuổi 61. Ban đầu cụ cho rằng chạy đường xa sẽ không tốt cho đầu gối của mình nhưng sau này cụ đã thay đổi ý nghĩ. "Nó như là một thứ thuốc gây nghiện có ích. Một trong những bí quyết để tôi sống lâu cùng với bệnh ung thư của mình là tập thể thao, một chế độ ăn tốt và một cuộc sống không có stress", cụ Christian chia sẻ thêm.

mo1-4094-1394510605.jpg

Cụ Christian cùng con trai Rajan từng cùng nhau tham gia hơn 70 cuộc marathon. Ảnh: ESPN.

Năm ngoái cụ Christian cũng tham gia giải marathon Boston - giải đấu bị hủy - vì xảy ra đánh bom khiến 3 người bị chết và gần 300 người bị thương. Cụ Christian đang chạy được khoảng hơn 30km thì ban tổ chức cho dừng cuộc đua. Bên cạnh niềm đam mê chạy marathon, cụ Christian còn tham gia leo núi và nhảy mạo hiểm từ vực cao.

Lan Chinh

NgoiSao.net

Cụ ông 81 tuổi bị ung thư vẫn chạy marathon - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,141,550       3/819