Thế giới

Tàu ngầm thứ ba mang tên lửa Tomahawk của Mỹ đến gần Triều Tiên

USS Santa Fe là tàu ngầm mang tên lửa hành trình Tomahawk thứ ba được Mỹ triển khai tới gần Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo gia tăng.

USS Santa Fe rời Trân Châu Cảng

Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Santa Fe (SSN-763) hôm qua cập cảng Yokosuka, Nhật Bản. Hải quân Mỹ tuyên bố đây là một phần trong chuyến tuần tra vùng biển châu Á - Thái Bình Dương của tàu ngầm này, Sputnik đưa tin.

Ngoài việc thực hiện tuần tra trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7, hải quân Mỹ khẳng định sự xuất hiện của USS Santa Fe còn thể hiện cam kết bảo đảm ổn định khu vực và an ninh trên biển tại châu Á. Đây là tàu ngầm hạt nhân tấn công thứ hai tới thăm Nhật Bản trong tháng 5, sau chiếc USS Cheyenne cách đây 10 ngày.

tau-ngam-thu-ba-mang-ten-lua-tomahawk-cua-my-den-gan-trieu-tien

Tàu ngầm USS Santa Fe cập cảng Yokosuka của Nhật Bản. Đồ họa: Submarine Matters

USS Santa Fe cũng là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Tomahawk thứ ba được Mỹ triển khai tới vùng biển gần Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo đang gia tăng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Cuối tháng 4, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan mang 154 tên lửa Tomahawk được điều tới Hàn Quốc. Đến đầu tháng 5, tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Cheyenne trang bị 12 ống phóng tên lửa Tomahawk di chuyển đến Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác với hải quân nước này.

tau-ngam-thu-ba-mang-ten-lua-tomahawk-cua-my-den-gan-trieu-tien-1

USS Santa Fe cập cảng Yokosuka. Ảnh: Naval Today.

USS Santa Fe được biên chế vào năm 1994, đóng quân tại Trân Châu Cảng. Tàu ngầm có lượng giãn nước 6.927 tấn khi lặn này được trang bị lò phản ứng hạt nhân S6G, cho tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ và tầm hoạt động không giới hạn.

USS Santa Fe có thể hoạt động liên tục trong vòng 90 ngày mà không cần tiếp tế hậu cần. Tàu được trang bị 4 ống phóng ngư lôi 533 mm, tên lửa Tomahawk TLAM block 3 với tầm bắn 3.100 km, tên lửa chống hạm Harpoon tầm bắn 130 km.

Tử Quỳnh

VNExpress

tàu ngầm hạt nhân tấn công, Tomahawk, tên lửa tầm xa, USS Santa Fe, Mỹ, Triều Tiên, Nhật Bản


© 2021 FAP
  2,570,552       4/809