Thế giới

Triều Tiên không cho công dân Mỹ được tiếp cận lãnh sự

Washington tố Triều Tiên thường xuyên trì hoãn và từ chối để các công dân Mỹ bị bắt được tiếp cận công tác lãnh sự.

Kim Sang-dok, hay còn gọi là Tony Kim. Ảnh: Facebook

Kim Sang-dok, hay còn gọi là Tony Kim, một trong các công dân Mỹ bị bắt tại Triều Tiên. Ảnh: Facebook

Đại sứ quán Thụy Điển tại Bình Nhưỡng có quyền bảo vệ các công dân Mỹ bởi Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, kể cả khi được Đại sứ quán Thụy Điển yêu cầu, Triều Tiên "vẫn thường xuyên trì hoãn hay từ chối để công dân Mỹ được tiếp cận lãnh sự", Yonhap dẫn lời Katina Adams, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm 11/5 cho biết. 

Bà nói việc Bình Nhưỡng bắt các công dân Mỹ thời gian gần đây cho thấy "nguy cơ song hành với việc tới Triều Tiên". 

"Triều Tiên thường áp đặt án tù khổ sai với các hành động không bị coi là phạm tội ở Mỹ. Ít nhất 16 công dân Mỹ đã bị bắt ở Triều Tiên trong 10 năm qua", Adams nói. "Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo mạnh mẽ rằng công dân nước này không nên tới Triều Tiên". 

Washington đưa ra tuyên bố sau khi Bình Nhưỡng đe dọa "trừng trị không thương tiếc" các công dân Mỹ bị cáo buộc "phạm tội" chống lại Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này có "quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền trong việc xử lý tội phạm theo pháp luật", đồng thời bác bỏ chỉ trích việc giữ công dân Mỹ nhằm làm quân bài mặc cả.

Triều Tiên gần đây bắt Kim Hak-song và Kim Sang-dok, hai công dân Mỹ gốc Hàn, làm việc cho Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng. Hai người còn lại bị giữ là Otto Warmbier, sinh viên Mỹ, và Kim Dong-chul, nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn.

Trọng Giáp

VNExpress

Triều Tiên, Mỹ, công dân


© 2021 FAP
  2,572,791       2/814