Thế giới

Mỹ cảnh báo trừng phạt Trung Quốc nếu kiềm chế Triều Tiên thất bại

Mỹ hy vọng phối hợp cùng Trung Quốc để dừng chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo thất bại sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu trước nhân viên Bộ Ngoại giao ngày 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đề cập đến "trừng phạt nước thứ ba", cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nếu làm ăn với Triều Tiên, AFP đưa tin.

Ông Tillerson cho biết Trung Quốc đã tái khẳng định sự ủng hộ với một bán đảo Triều Tiên "phi hạt nhân hóa" nhưng Washington sẽ kiểm tra cam kết của Bắc Kinh trong hỗ trợ kiềm chế Bình Nhưỡng.

Washington cũng sẽ kêu gọi các cường quốc thực hiện đầy đủ những lệnh trừng phạt Triều Tiên "bởi chưa có ai làm điều này".

"Khi thấy bạn không thực hiện, có công ty hoặc cá nhân vi phạm lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ liên hệ. Chúng tôi sẽ đề nghị bạn xử lý vấn đề", ông Tillerson nói. "Nếu bạn không thể, hoặc đơn giản là không muốn xử lý vì lý do chính trị nội bộ, chúng tôi sẽ làm thay. Chúng tôi sẽ trừng phạt họ thông qua trừng phạt nước thứ ba".

Trung Quốc thông qua các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào chương trình hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, giới quan sát Mỹ tin rằng các ngân hàng Trung Quốc vẫn tiếp tục để Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.

Như Tâm

VNExpress

Mỹ, Triều Tiên, Trung Quốc


© 2021 FAP
  2,574,760       3/815