Thế giới

Mỹ thử tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân giả định

Mỹ vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ căn cứ tại California lần thứ hai trong vòng một tuần qua.

my-thu-ten-lua-dan-dao-mang-dau-dan-hat-nhan-gia-dinh

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 khai hỏa. Ảnh: Reuters.

Không quân Mỹ sáng nay phóng một tên lửa đạn đạo Minuteman 3 phi vũ trang từ một hầm chứa tại căn cứ không quân Vandenberg, đưa một đầu đạn giả nhằm vào một mục tiêu tại đảo san hô Kwajalein trên Thái Bình Dương, cách đó khoảng 6.400 km, theo AP.

Tuyên bố của không quân Mỹ cho biết vụ thử tên lửa hạt nhân lần này cần 10 tháng để lên kế hoạch và chuẩn bị.

Ngày 26/4, Mỹ phóng một tên lửa Minuteman 3 không vũ trang cũng từ căn cứ Vandenberg nhằm kiểm tra tính hiệu quả, sự sẵn sàng và tính chính xác của hệ thống vũ khí.

Mỹ thử tên lửa Minuteman 3 ngày 26/4

ICBM là tên lửa đạn đạo tầm xa với tầm bắn tối thiểu là 5.500 km. Mục đích chính của tên lửa này là mang đầu đạn hạt nhân để tấn công nhiều mục tiêu tầm xa.

Hiện Mỹ sở hữu khoảng 450 tên lửa ICBM và thường xuyên tiến hành thử nghiệm. Tuy nhiên, những vụ thử gần đây diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Triều Tiên, khi cụm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson và tàu ngầm hạt nhân của hải quân Mỹ tiến gần đến Triều Tiên và Bình Nhưỡng vừa thực hiện cuộc diễn tập bắn pháo quy mô lớn. Triều Tiên cũng đang tìm cách phát triển tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn tới lãnh thổ Mỹ và đã thử hạt nhân 5 lần, kể từ năm 2006. Song giới quan sát cho rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khó có thể tăng cao đến mức xung đột, bởi các bên đều ý thức được hậu quả nếu chiến tranh nổ ra.

my-thu-ten-lua-dan-dao-mang-dau-dan-hat-nhan-gia-dinh-1

Vị trí của đảo san hô Kwajalein. Đồ họa: Stars and Stripes

Nguyễn Hoàng

VNExpress

Mỹ, tên lửa, Minuteman 3, đầu đạn hạt nhân, California


© 2021 FAP
  2,574,935       1/816