Thế giới

Mỹ mở mặt trận mới, ném bom IS ở Libya

Chiến dịch không kích IS được Mỹ thực hiện ở Libya nhằm giúp quân đội chính phủ lâm thời nước này giáng đòn quyết định vào phiến quân.

my-mo-mat-tran-moi-nem-bom-is-o-libya

Chiến đấu cơ Mỹ xuất kích ném bom phiến quân IS. Ảnh: USAF

Ngày 1/8, một quan chức Lầu Năm Góc cho hay không quân Mỹ đã mở một mặt trận mới, bắt đầu chiến dịch ném bom chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Libya bằng các cuộc không kích xuống mục tiêu ở thành phố duyên hải Sirte.

Chiến dịch ném bom này được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ lâm thời Libya (GNA), nhằm hỗ trợ các lực lượng đang tìm cách bao vây IS trong căn cứ địa của IS ở Sirte, CNN dẫn lời ông Peter Cook, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho hay. GNA là chính phủ thống nhất của Libya được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

"Các lực lượng thân GNA đã thành công trong việc chiếm lại nhiều khu vực xung quanh thành phố Sirte từ tay IS, và Mỹ sẽ tiếp tục ném bom các mục tiêu IS trong thành phố để giúp GNA mở chiến dịch tấn công chiến lược quyết định", ông Cook nói.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã phê chuẩn chiến dịch không kích này, sau khi nhận được khuyến nghị từ Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter.

Từ trước tới nay, các chiến dịch ném bom IS của liên quân do Mỹ đứng đầu chỉ giới hạn ở hai quốc gia Iraq và Syria. Chiến dịch ném bom Libya được tiến hành trong bối cảnh IS đã tăng cường mở rộng hoạt động đến quốc gia này, trở thành mối đe dọa "phát triển mạnh nhất và nguy hiểm nhất", theo lời Giám đốc CIA John Brennan.

my-mo-mat-tran-moi-nem-bom-is-o-libya-1

Chiến sự đang diễn ra quyết liệt ở thành phố Sirte, miền bắc Libya. Đồ họa: AFP

Sau chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Libya để lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, quốc gia Bắc Phi này rơi vào tình trạng hỗn loạn với các cuộc đấu đá quyền lực giữa những phe phái địa phương. Cuộc nội chiến giữa GNA và phiến quân Houthi đã tạo điều kiện cho IS xâm nhập và phát triển mạnh mẽ ở Libya.

"Chúng tôi cho rằng IS đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng ở châu Phi và âm mưu thực hiện các cuộc tấn công trong khu vực và châu Âu", ông Brennan đánh giá.

Xem thêm: Libya - mảnh đất vùng vẫy mới của IS

Việt Dũng

VNExpress

không quân mỹ, ném bom, không kích, phiến quân is, libya


© 2021 FAP
  2,855,216       6/1,112