Thế giới

Chuyên gia Australia lo ngại cuộc tập trận Trung - Nga tại Biển Đông

Chuyên gia phân tích quốc phòng Australia cho rằng cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga sắp tới ở Biển Đông là một dấu hiệu leo thang đáng lo ngại.

chuyen-gia-australia-lo-ngai-cuoc-tap-tran-trung-nga-tai-bien-dong

Chuyên gia phân tích quốc phòng Paul Dibb. Ảnh: The Australian

The Weekend Australian ngày 30/7 dẫn lời chuyên gia phân tích quốc phòng Paul Dibb thuộc Đại học Quốc gia Australia cho rằng quyết định tổ chức cuộc tập trận hải quân chung với Nga của Trung Quốc tại Biển Đông là một hành động leo thang đáng ngại trong bối cảnh Tòa Trọng tài thường trực vừa ra phán quyết bác bỏ các yêu sách phi lý của Bắc Kinh trên vùng biển này.

Theo ông Dibb, nguyên nhân của sự hợp tác này là bởi cả Nga và Trung Quốc "đều thể hiện thái độ không ưa thích Mỹ cũng như hệ thống tự do phương Tây". Cuộc tập trận này dường như cũng là một nỗ lực chung nhằm thử năng lực phản ứng của hải quân của Mỹ trong khu vực.

Sự tăng cường hợp tác quân sự Nga-Trung diễn ra vào thời điểm Moscow cung cấp nhiều thiết bị quân sự hiện đại cho Bắc Kinh.

Ông Dibb nhấn mạnh rằng địa điểm của cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga rất gần Australia và đây cũng là khu vực có lợi ích chiến lược ưu tiên của Canberra.

Ngày 28/7, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tuyên bố Bắc Kinh và Moscow sắp tổ chức tập trận hải quân chung "định kỳ" ở Biển Đông.

Nga và Trung Quốc đã tổ chức 6 cuộc tập trận hải quân chung kể từ năm 2005. Trung Quốc lần đầu tiên chủ trì tập trận chung giữa hai nước vào năm 2012.

Năm 2015, Bắc Kinh và Moscow tập trận hải quân tấn công và đổ bộ ở vùng biển Nhật Bản, đồng thời tiến hành một cuộc tập trận khác nhỏ hơn ở Địa Trung Hải. Cả hai nước cũng đã tham gia vào các cuộc tập trận ba bên và đa phương khác như các cuộc diễn tập trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Xem thêm: Báo Trung Quốc kêu gọi 'tấn công tàu Australia vào Biển Đông'.

Nguyễn Hoàng

VNExpress

Paul Dibb, Australia, Trung Quốc, Nga, Biển Đông, tập trận


© 2021 FAP
  2,855,438       7/1,114