Thế giới

Donald Trump có thể sẽ công nhận Crimea thuộc Nga

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa cho biết ông sẽ xem xét lại nhân tố chính gây suy giảm quan hệ giữa Nga và phương Tây từ gần hai năm nay, trong đó có tranh cãi về bán đảo Crimea.

donald-trump-co-the-se-cong-nhan-crimea-thuoc-nga

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Slate

"Chúng tôi sẽ xem xét điều đó, đúng, sẽ cân nhắc", Washington Post dẫn lại lời ông Trump hôm qua trả lời câu hỏi "nếu trở thành tổng thống, ông có công nhận Crimea là lãnh thổ Nga và Mỹ có hủy lệnh trừng phạt" trong cuộc họp báo ở Florida.

Hãng Tass cho biết thêm tỷ phú Mỹ có ý định dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga sau bất đồng về cuộc khủng hoảng Ukraine từ năm 2014. 

Nga hồi đầu năm 2014 sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ trong bối cảnh Ukraine khủng hoảng nặng nề. Mỹ và các nước châu Âu đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hành động này và liên tiếp áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga.

Trước đó, các đại biểu của đảng Cộng hòa ủng hộ duy trì lệnh cấm này trong bản Cương lĩnh được đưa ra tại đại hội đảng toàn quốc ở Cleveland, Ohio.

"Chúng tôi ủng hộ việc duy trì và nếu được cho phép, sẽ tăng trừng phạt với Nga cùng với các đồng minh tới khi chủ quyền và thống nhất lãnh thổ của Ukraine được phục hồi", một phần bản Cương lĩnh cho hay.

Trong một cuộc vận động tranh cử hồi tháng 5, ông Trump cho biết ông yêu thích Tổng thống Vladimir Putin, nhắc lại việc nhà lãnh đạo Nga cho rằng "ông Trump là thiên tài và sẽ trở thành lãnh đạo tiếp theo của Mỹ".

Ứng viên của đảng Cộng hòa khi đó cũng cho rằng việc Mỹ cải thiện quan hệ với Nga là điều tốt đẹp.

Khánh Lynh

VNExpress

Crimea, Nga, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump


© 2021 FAP
  2,860,630       17/1,280