Thế giới

Người Triều Tiên xin tị nạn ở lãnh sự quán Hàn Quốc tại Hong Kong

An ninh đang được thắt chặt tại lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hong Kong sau khi có thông tin một nam sinh Triều Tiên đang tìm cách xin tị nạn tại đây.

nguoi-trieu-tien-xin-ti-nan-o-lanh-su-quan-han-quoc-tai-hong-kong

Nhân viên an ninh chặn trước lối vào lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hong Kong. Ảnh: Reuters

Chi tiết vụ việc hiện chưa sáng tỏ nhưng SCMP đưa tin người Triều Tiên trên đến Hong Kong để tham dự một cuộc thi tri thức cách đây hai tuần.

Một sinh viên hỗ trợ tại cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế ở đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nói với Reuters rằng hôm 16/7, ban tổ chức đã kêu gọi mọi người giúp tìm kiếm một nam sinh Triều Tiên 18 tuổi mất tích sau khi thi.

Cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 57 diễn ra trong hai ngày 11-12/7. Đoàn Triều Tiên gồm 6 nam sinh tham dự và xếp thứ 6 ở cuộc thi.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho hay đã nhận được thông tin về vụ việc và đã cử lực lượng canh gác bên ngoài lối vào của lãnh sự quán. Các phóng viên bị yêu cầu ngừng quay video.

An ninh và các cuộc tuần tra của cảnh sát quanh khu vực trên cũng được tăng cường.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay quan điểm của nước này là không đưa ra bình luận về những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên.

Chính quyền Trung Quốc đã được thông báo. Theo Luật Cơ bản của Hong Kong, văn bản luật pháp cao nhất của đặc khu này, Trung Quốc có thẩm quyền trong các vấn đề ngoại giao.

Trung Quốc thường hồi hương những người Triều Tiên nhập cảnh trái phép, trong khi Hàn Quốc thường tiếp nhận và cải tạo những người này.

Hồi tháng 4, 13 người Triều Tiên đang làm việc tại một nhà hàng nước ngoài bỏ trốn sang Hàn Quốc. Đây là vụ bỏ trốn tập thể đầu tiên từ cùng một địa điểm. Một nhóm khác cũng được cho là rời khỏi Triều Tiên vào tháng 5.

Anh Ngọc

VNExpress

Người Triều Tiên, xin tị nạn, lãnh sự quán Hàn Quốc, Hong Kong


© 2021 FAP
  2,860,958       11/1,251