Thế giới

Trung Quốc bác cáo buộc do thám tàu sân bay Mỹ tập trận

Trung Quốc cho hay tàu hải quân nước này đang tiến hành hoạt động thường kỳ ở tây Thái Bình Dương trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Nhật Bản và Ấn Độ.

[Caption]tàu sân bay M John C. Stennis 

Tàu sân bay John C. Stennis. Ảnh: Presstv

Chỉ huy của tàu sân bay John C. Stennis hôm qua cáo buộc bị một tàu do thám Trung Quốc bám sát khi đang tập trận cùng tàu chiến Nhật Bản và Ấn Độ gần vùng biển mà Bắc Kinh xem là sân sau của mình.

Theo Reuters, phản hồi lại cáo buộc trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố tàu hải quân trên chỉ "tiến hành hoạt động hàng hải và huấn luyện thông thường trong các vùng biển liên quan". 

Quan chức Nhật Bản cho hay tàu do thám Trung Quốc bám theo tàu sân bay Mỹ từ lúc tàu này còn đang thực hiện chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Một sĩ quan hải quân Nhật giấu tên nghi ngờ Trung Quốc dùng tàu làm "mồi nhử" để kéo tàu sân bay Mỹ ra khỏi cuộc tập trận thường niên Malabar kéo dài 8 ngày.

Tàu sân bay John C. Stennis có lượng giãn nước 100.000 tấn, chở nhiều chiến đấu cơ F-18, tham gia tập trận cùng các tàu hải quân gồm một tàu sân bay trực thăng, máy bay tuần tiễu săn ngầm của Nhật và 4 tàu khu trục Ấn Độ tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Okinawa của Nhật Bản.

Cuộc tập trận diễn ra khi Nhật Bản và Mỹ lo ngại Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng ở tây Thái Bình Dương trong khi tăng cường áp đặt tuyên bố chủ quyền với Biển Đông.

Hạm đội 3 của hải quân Mỹ đang có kế hoạch gửi thêm chiến hạm tới Biển Đông, hoạt động bên cạnh chiến hạm của Hạm đội 7 do các động thái ngày càng quyết đoán của Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật cũng đang gia tăng phòng thủ trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền bằng cách trang bị tên lửa chống hạm và trạm radar cảnh báo.

Việc Ấn Độ gửi tàu hải quân tới tập trận được coi là tín hiệu không hài lòng khi Trung Quốc gia tăng hoạt động hải quân tại Ấn Độ Dương.

Anh Ngọc

VNExpress

Trung Quốc bác cáo buộc do thám tàu sân bay Mỹ tập trận - VnExpress


© 2021 FAP
  2,886,885       28/1,244