Thế giới

Việt Nam - Campuchia quyết tâm giải quyết vấn đề biên giới tồn đọng

Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện đầy đủ các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận về biên giới, quyết tâm giải quyết dứt điểm những khu vực còn tồn đọng trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia.

viet-nam-campuchia-quyet-tam-giai-quyet-van-de-bien-gioi-ton-dong

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân Nguyễn Thị Hiền và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang có chuyến thăm Campuchia kéo dài hai ngày 15, 16/6.

Lãnh đạo cấp cao hai bên đã trao đổi ý kiến về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực. Hai bên đồng thời bày tỏ hài lòng trước sự phát triển của mối quan hệ láng giềng Việt Nam - Campuchia thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai bên cam kết tiếp tục củng cố quan hệ theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài", thực hiện đầy đủ những nguyên tắc nêu trong các tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình.

Việt Nam và Campuchia nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp, đồng thời chỉ đạo các bộ ngành hữu quan phối hợp điều chỉnh các cơ chế, thỏa thuận liên quan nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và kết nối kinh tế giữa hai nước. Đôi bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện đầy đủ các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận về biên giới, quyết tâm giải quyết dứt điểm đối với những khu vực còn tồn đọng trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia để hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Quốc vương Norodom Sihamoni tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để kiều dân Việt Nam tại Campuchia giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Việt Nam và Campuchia cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy phối hợp và hợp tác; chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau vì lợi ích tăng cường sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên khuyến khích giải quyết những tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm cả đàm phán và tham vấn, kiềm chế, từ bỏ sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS).

Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác của Ủy hội Mekong Quốc tế, Cơ chế Hợp tác Mekong - Lan Thương và các cơ chế hợp tác Mekong khác nhằm bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk cùng các vị lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang thăm Việt Nam. Quốc vương Norodom Sihamoni, Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk cùng các lãnh đạo Campuchia cảm ơn và nhận lời mời.

Vũ Hoàng

VNExpress

Việt Nam - Campuchia quyết tâm giải quyết vấn đề biên giới tồn đọng - VnExpress


© 2021 FAP
  2,887,197       24/1,258