Thế giới

Việt Nam - Campuchia ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Hai bên cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

viet-nam-campuchia-ung-ho-vai-tro-trung-tam-cua-asean

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Trong chuyến thăm Campuchia kéo dài hai ngày 15, 16/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân đã hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. 

Lãnh đạo cấp cao hai bên đã cam kết tiếp tục củng cố quan hệ song phương theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài", thực hiện đầy đủ những nguyên tắc nêu trong các tuyên bố chung Việt Nam - Campuchia, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia, giải quyết các vấn đề nảy sinh giữa hai nước bằng đàm phán hòa bình.

Việt Nam và Campuchia nhất trí chỉ đạo các bộ ngành hữu quan phối hợp điều chỉnh các cơ chế, thỏa thuận liên quan nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư và kết nối kinh tế giữa hai nước, phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD.

Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện đầy đủ các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận về biên giới, quyết tâm giải quyết dứt điểm đối với những khu vực còn tồn đọng trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia để hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

Việt Nam và Campuchia cam kết chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau vì lợi ích tăng cường sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên khuyến khích giải quyết những tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm cả đàm phán và tham vấn, kiềm chế, từ bỏ sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS).

Vũ Hoàng

VNExpress

Việt Nam - Campuchia ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN - VnExpress


© 2021 FAP
  2,887,037       105/2,552