Thế giới

Thị trưởng Tokyo từ chức sau bê bối tiêu hoang công quỹ

Thị trưởng Tokyo Yoichi Masuzoe nộp đơn xin từ chức vì bị chỉ trích liên quan đến việc ông tiêu hoang công quỹ.

Ông Yoichi Masuzoe. Ảnh: Japan Today.

Ông Yoichi Masuzoe. Ảnh: Japan Today.

Yoichi Masuzoe, 67 tuổi, hôm qua thông báo với chủ tịch hội đồng nhân dân Tokyo về ý định từ chức ngay trước khi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra trong cùng ngày, đài NHK cùng các kênh truyền thông khác đưa tin.

Theo đó, ông Masuzoe sẽ từ chức vào ngày 21/6 và việc bầu thị trưởng mới dự kiến diễn ra ngay trong tháng 7. Giới chức Tokyo chưa thể xác nhận thông tin trên.

Ông Masuzoe nhậm chức vào tháng 2/2014, thay thế người tiền nhiệm Naoki Inose. Ông Inose từ chức vì bê bối tài chính cá nhân sau khi dẫn đầu chiến dịch giúp Tokyo giành quyền tổ chức Olympic 2020.

Thị trưởng Masuzoe phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ từ dư luận sau khi những thông tin liên quan đến thói tiêu xài xa xỉ cũng như chi phí tốn kém trong các chuyến công du nước ngoài của ông được tiết lộ.

Năm ngoái, hai chuyến đi tới London và Paris của ông cùng khoảng 20 quan chức thành phố tiêu tốn 455.000 USD. Riêng ông Masuzoe bay trên khoang hạng nhất và lưu trú tại những khách sạn cực kỳ cao cấp.

Ông cũng bị cáo buộc sử dụng nguồn quỹ mà những người ủng hộ tài trợ và tiền ngân sách do chính phủ cung cấp để mua nhiều hàng hóa cá nhân, từ quần áo người lớn đến đồ ngủ trẻ em. Ông phủ nhận phạm pháp nhưng thừa nhận có sai sót về đạo đức và từng nhiều lần xin lỗi với hy vọng có thể vượt qua chỉ trích.

Như Tâm

VNExpress

Thị trưởng Tokyo từ chức sau bê bối tiêu hoang công quỹ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,889,515       13/967