Thế giới

3 giờ đọ súng của cảnh sát với kẻ tấn công hộp đêm Mỹ

Rạng sáng 12/6, Adam Gruler vào hộp đêm Pulse để tìm một thiếu niên dùng thẻ căn cước giả nhưng không thấy. Anh vừa quay ra bãi đỗ xe thì những tiếng súng báo hiệu cơn ác mộng dài 3 giờ vang lên.

3-gio-do-sung-cua-canh-sat-voi-ke-tan-cong-hop-dem-my

Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Pulse, Orlando. Ảnh: Reuters

2h sáng, trong tiếng nhạc ồn ào tại Pulse, hơn 300 người say sưa nhảy nhót còn nam cảnh sát Gruler thì chỉ chăm chú tìm thiếu niên đã lọt vào câu lạc bộ này bằng thẻ căn cước giả.

Không tìm ra cậu bé, anh đành quay lại bãi đỗ xe. Vừa lúc đó, những tiếng súng vang lên.

Gruler vội vã quay lại cửa vào và chạm mặt ngay Omar Mateen với một khẩu súng trường AR-15 cỡ nòng 5,56 mm và một khẩu súng lục bán tự động cỡ nòng 9 mm trong tay. Cuộc đọ súng giữa hai bên nổ ra.

Gruler nhanh chóng nhận ra mình yếu thế và gọi trợ giúp rồi rút lui trong khi Mateen chạy sâu vào bên trong hộp đêm. 

Hai đồng nghiệp của Gruler là Scott Smith và Jeffrey Backhaus có mặt tại hiện trường vài phút sau và lao vào câu lạc bộ. Cuộc đấu súng giữa họ và Mateen tiếp diễn.

Trong khi đó, hàng chục người bỏ chạy ra các cửa và trèo tường ra sân.

Javer Antonetti đang gọi các món ăn Latin ở phía sau hộp đêm thì nghe thấy tiếng súng.

"Nó vang lên liên tục như 'pow, pow, pow' ", người đàn ông 53 tuổi kể. Ông bỏ chạy ra ngoài và không dám ngoảnh lại.

Tiếng súng sau đó tạm lắng khi Mateen rút vào phòng vệ sinh, bắt 4-5 người làm con tin. Khoảng 15 - 20 người khác co rúm trong phòng vệ sinh bên cạnh.

Police forensic investigators work at the crime scene of a mass shooting at the Pulse gay night club in Orlando, June 12, 2016.

Cảnh sát phá tường, tạo ra tổng cộng 5 lỗ hổng để giải cứu các con tin ở hộp đêm Pulse, Orlando. Ảnh: Reuters

Lúc này, đội Chiến thuật và Vũ khí Đặc biệt (SWAT) bao vây tòa nhà, tìm cách giải cứu thêm các nạn nhân. Họ phát hiện một hệ thống điều hòa gắn trên tường của một phòng thay đồ ở phía bắc.

"Mọi người được kéo từ bên trong ra", cảnh sát trưởng Orlando John Mina cho hay. Ít nhất 4 người bò ra từ lỗ hổng này, một số người khác thoát ra ngoài bằng cửa sau.

Cảnh tượng rất hỗn loạn và hành động của đội SWAT là "rất anh hùng", chỉ huy Mark Canty nói. Họ nghe tay súng và những người bên trong hộp đêm nói rằng y có thiết bị nổ. Thông thường, trong những trường hợp này, cảnh sát sẽ giữ khoảng cách ít nhất 300 m, nhưng lần này họ đã không làm như vậy.

"Họ từ chối rời vị trí. Họ không thể rời khỏi cửa vì biết rằng mọi người vẫn đang kẹt bên trong tòa nhà", ông Canty nói.

Các nhà thương thuyết trao đổi với Mateen trong khi y cố thủ ở phòng vệ sinh. Y tỏ ra "bình tĩnh", ông Mina nói.

Sau vài giờ thuyết phục căng thẳng, Mateen lên tiếng đe dọa. Y nói rằng sẽ đeo đai bom cho 4 con tin và chính mình. Trong vòng 15 phút, y sẽ kích nổ tất cả.

Đó là khi ông Mina quyết định tung đội đặc nhiệm vào bên trong tòa nhà. Các sĩ quan đặt thuốc nổ ở tường một phòng vệ sinh và kích nổ. Họ xông vào trong bằng xe bọc thép.

Khoảng 10 - 15 con tin được giải cứu. Cảnh sát sau đó phá một bức tường khác, tạo ra tổng cộng 5 lỗ hổng và giải cứu thêm một số con tin. 

Tuy nhiên, Mateen vẫn chưa chịu bỏ cuộc. Y nã súng vào cảnh sát, bắn trúng đầu của sĩ quan Michael Napolitano. May mắn chiếc mũ bảo hiểm của Napolitano đã cứu mạng anh.

Một đồng đội kéo anh ra và Napolitano được khâu vài mũi ở đầu.

Michael Napolitano sống sót nhờ chiếc mũ bảo hiểm. Ảnh: 

Michael Napolitano (giữa) sống sót nhờ chiếc mũ bảo hiểm. Ảnh: Facebook

Mateen bị tiêu diệt. Không rõ có nạn nhân bị trúng đạn trong cuộc đọ súng giữa hai bên hay không. 

Khi cuộc đối đầu kết thúc, cảnh sát bàng hoàng khi chứng kiến thi thể nạn nhân la liệt trong hộp đêm. 49 người đã thiệt mạng và 53 người bị thương. 

"Cảnh tượng không giống bất kỳ điều gì chúng tôi từng thấy", ông Canty nói. 

Xem thêm: Chờ 3 tiếng mới đột kích diệt kẻ xả súng, cảnh sát Mỹ gây tranh cãi

Anh Ngọc

VNExpress

3 giờ đọ súng của cảnh sát với kẻ tấn công hộp đêm Mỹ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,890,074       7/880