Chuyện lạ

Rùa đực 'nghỉ hưu' sau 50 năm tạo ra 800 con

Cụ rùa Diego 100 tuổi được thả về môi trường tự nhiên sau 50 năm góp công lớn trong việc cứu loài khỏi sự tuyệt chủng, tạo ra 800 cá thể rùa con.

Rùa Diego hiện 100 tuổi. Ảnh: AFP.

Rùa Diego hiện 100 tuổi. Ảnh: AFP.

Diego được xem là lý do chính cho sự tồn tại của giống rùa khổng lồ Chelonoidis hoodensis trên đảo Espanola, thuộc quần đảo Galapagos ở Ecuardo, sau khi nó được đưa đến từ sở thú San Diego, bang California, trong chương trình nhân giống rùa vào những năm 1960. 

Lúc chương trình này bắt đầu, chỉ có hai con đực và 13 con cái sống trên đảo. Tuy nhiên, nhờ ham muốn tình dục mạnh mẽ của Diego, hiện đã có hơn 2.000 con rùa Chelonoidis hoodensis ở Espanola. Công viên Quốc gia Galapagos tin rằng cụ rùa 100 tuổi này chính là "nhân tố" chính, khi góp phần sản sinh khoảng 40% dân số, tương đương 800 con rùa con. 

"Diego góp công lớn trong việc tăng số lượng rùa Chelonoidis hoodensis trên đảo Espanola", Jorge Carrion, giám đốc công viên, nói với AFP. "Chúng tôi rất vui khi hiện có thể đưa nó về môi trường tự nhiên". 

Theo ông Carrion, có tổng cộng 15 con rùa tham gia vào chương trình nhân giống, nhưng không con nào đóng vai trò to lớn như Diego. 

"Chúng tôi đã đưa khoảng 1.800 con rùa về đảo Espanola, và hiện tại nhờ chương trình sinh sản tự nhiên này, chúng tôi đã có hơn 2.000 con rùa", ông Carrion nói thêm. "Điều này cho thấy hiện chúng có thể sinh trưởng và tự sinh nở để duy trì nòi giống". 

Quần đảo Galapagos là một trong những địa điểm hàng đầu thế giới dành cho những du khách thích chiêm ngưỡng thế giới hoang dã. Nhà khoa học Charles Darwin từng tới đây khi nghiên cứu thuyết tiến hóa. 

Hướng Dương (Theo CNN)

NgoiSao.net

rùa đực Diego, giao phối, rùa tuyệt chủng, chương trình sinh sản - Rùa đực 'nghỉ hưu' sau 50 năm tạo ra 800 con


© 2021 FAP
  1,065,562       1/473