24h qua - Thế giới

Chuyện nước Mỹ: Tỷ lệ trẻ em da màu tự tử tăng đột biến

PN - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tỷ lệ trẻ em tự sát tại Mỹ trong thời gian gần đây có sự khác biệt xét trên phương diện chủng tộc.


Lennon Lacy, 17 tuổi, tự sát ngày 29/8/2013 tại Bladenboro, Bắc Carolina - Ảnh: NewsTV

Trong khi tỷ lệ này trên toàn nước Mỹ nói chung tương đối ổn định thì xét về mặt chủng tộc, số trẻ em da đen lứa tuổi từ 5 đến 11 tự tìm đến cái chết tăng gấp đôi kể từ năm 1993.

Nghiên cứu nói trên, được công bố ngày 19/5 trên Tạp chí của Hiệp hội y khoa Mỹ (JAMA), cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1993 đến 2012, tại Mỹ có tổng cộng 657 trường hợp trẻ em tìm cách tự kết thúc cuộc sống của mình, trong đó 84% là bé trai, 16% còn lại là bé gái. Nhìn chung, tỷ lệ này không có nhiều đột biến trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý, là trong số đó tỷ lệ trẻ da màu có xu hướng tăng và xu hướng ngược lại đối với trẻ em da trắng. Nguyên nhân của hiện tượng này không được đề cập trong báo cáo, và các tác giả cũng cho rằng cần phải có những nghiên cứu sâu hơn để lý giải vấn đề một cách đầy đủ và chính xác.

Tác giả Jeffrey Bridge, một nhà dịch tễ học tại Viện nghiên cứu trẻ em của bệnh viện Columbus, bang Ohio, nói với New York Times rằng, kết quả này đã khiến ông bị sốc.

Thật vậy, kết quả nghiên cứu đã tạo ra một mối lo ngại sâu sắc, vì xét về mặt lịch sử, những con số nói trên đã đi ngược lại xu hướng trước đó, khi mà tỷ lệ tự sát trong trẻ em da trắng luôn cao hơn trong trẻ em da đen. Trong khoảng thời gian từ 1993 đến 1997, tự sát đứng thứ 14 trong số các nguyên nhân gây ra cái chết cho trẻ em da đen từ 5 đến 11 tuổi, nhưng trở thành nguyên nhân thứ 9 từ năm 2008 đến 2012 xét về mặt số lượng. Trong khi đó, đối với trẻ em da trắng, trong cùng khoảng thời gian và độ tuổi, vấn nạn này có xu hướng ngược lại.

Mặc dù thực tế cho thấy tỷ lệ tự tử trong số các em tuổi từ 12 đến 19 cao gấp 50 lần độ tuổi từ 5 đến 11, việc nghiên cứu các biện pháp ngăn chặn hành vi tiêu cực ngay từ rất sớm có nhiều khả năng giúp giảm tỷ lệ không mong muốn này một cách đáng kể, theo nhận định của các tác giả. Các tác giả cũng kêu gọi mở thêm nhiều cuộc nghiên cứu với mục đích tìm hiểu sâu hơn nguyên nhân của xu hướng này để hy vọng tìm ra những biện pháp can thiệp cần thiết.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Time)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, tỷ lệ tự sát, trẻ em da màu


© 2021 FAP
  395,017       1/407