24h qua - Thế giới

Nhân vật số hai của IS bị tiêu diệt

PN – Bộ Quốc phòng Iraq cho biết Abdul Rahman al-Qaduli, còn gọi là Afari, nhân vật số hai của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), người từng được treo giải lấy mạng 7 triệu USD, đã bị giết chết trong một trận không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu ở miền Bắc Iraq.


Nguồn tin quân sự Iraq nói rằng Afari, nhân vật số hai của IS, đã bị tiêu diệt - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Afari bị giết khi đang có mặt tại một nhà thờ Hồi giáo gần Tal Afar, theo Chuẩn tướng Tahsin Ibrahim, phát ngôn viên của quân đội Iraq. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ sau đó đã bác bỏ thông tin máy bay không kích một nhà thờ Hồi giáo.

Mấy tuần gần đây, có nguồn tin chưa được xác nhận cho rằng Afari đang tạm thời nắm quyền chỉ huy các hoạt động của IS, sau khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị chấn thương cột sống rất nặng sau một cuộc không kích hồi tháng Ba, khiến ông ta hầu như không thể tự di chuyển.

Tướng Ibrahim nói với báo giới rằng Afari đã bị giết chết cùng hàng chục chiến binh đang họp tại nhà thờ Hồi giáo al-Shuhada trong làng al-Iyadhiya, gần Tal Afar, nơi ông ta được biết đến như một nhà thuyết giảng tôn giáo nổi tiếng. Thành hố Tal Afar thuộc tỉnh Nineveh ở phía Bắc Iraq đã rơi vào tay IS từ tháng 6/2014.


Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: AP/Getty Images

Bộ quốc phòng Iraq công bố đoạn video vụ không kích giết chết Abu Alaa al-Afari, mà theo các nhà phân tích là đã xảy ra ngày 12/5.

Tỉnh trưởng Nineveh, ông Atheel al-Nujaifi, nói với báo giới ở Washington rằng các nguồn tin của ông đã xác nhận cái chết của Afari.

Theo các nhà phân tích quốc tế, nếu cái chết của Afari được xác nhận, đây sẽ là một đòn chí tử giáng vào IS, khi nhóm thánh chiến này đang phải chịu những tổn thất trên chiến trường trong những tháng gần đây.

HÒA NINH
(Theo BBC, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, nhân vật lãnh đạo số hai, Afari, không kích


© 2021 FAP
  395,035       2/363